Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Toà đòi hỏi dò la lại vụ án phó đồn biên phòng thủ mưu phá rừng - VnExpress

Qua ba ngày xét xử, chiều 21/1 tại Quảng Nam, cho rằng vụ án còn có đồng phạm, công đoạn dò hỏi vi phạm giấy má tố tụng, Tòa án quân sự khu 1 (Quân khu 5) đã tuyên trả giấy tờ vụ án Lê Xuân Chính (nguyên đại úy, Đồn phó kiêm Trạm  trưởng Trạm giữ vững biên phòng cửa khẩu Nam Giang) và 20 người bị truy hỏi tố về tội Vi phạm các luật pháp về khai thác kiểm soát an ninh rừng, theo yếu tố 175 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo đòi hỏi của toà, VKS cần bổ sung thêm một số nội dung.

Tại tòa, ông Đỗ Xuân Trinh (Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang) cung ứng biên bản làm việc giữa Bộ lãnh đạo Quân nhân Biên phòng thức giấc Quảng Nam và Bộ chỉ đạo Bội đội Biên phòng tỉnh Sê Kông (Lào) xác định số gỗ pơ mu bị chặt hạ trên cương vực vn là 35 cây.

Việc này mâu thuẫn với biên bạn dạng khám nghiệm hiện trường ngày 28/7/2016 của cơ quan điều tra xác định có 41 cây. Toà xác định đây là diễn biến mới nên đòi hỏi xác định lại đúng mực.

Dường như, bị cáo Nguyễn Văn Quang đãng khai trong biên bạn dạng đối chất ngày 18/7/2017 rằng đã trình bày khu vực có gỗ pơ mu nằm ở biên giới Việt Nam – Lào nhưng khảo sát viên Trịnh Minh Công bảo bị cáo khai lại là ở khu vực có gỗ pơ mu nằm sâu ở bên đất Lào. Theo Quang quẻ, việc làm của điều tra viên Công nhằm để "nhẹ tội" cho bị cáo Chính. Trong yêu cầu với VKS, toà đề nghị khi điều tra bổ sung cần là rõ tin tức này...

Những thân cây bị đốn hạ.

Những thân cây bị đốn hạ.

Theo cáo trạng đọc sáng 19/1 , cuối 04 tuần 3/2016, đại úy Chính có quan hệ thân thương với Tư. Công ty của Tư nhiều lần nhập cảng gỗ trong khoảng Lào.

Tháng 5/2016, Quang rủ hàng ngũ người quê ở Quảng Bình đi theo trục đường công vụ biên phòng và phát hiện cánh rừng gỗ pơ mu. Họ công bố cho Chính nhân thức địa điểm này.

Ông Chính ký hợp đồng với Quang rằng gỗ xẻ thành phách vận tải ra đến đường cho lên xe vận chuyển sẽ có giá 8 triệu tiền việt một mét khối. Trên hạ tầng này, Quang quẻ thuê hàng chục đứa ở Quảng Bình vào khai thác gỗ. Vụ phá rừng đã chặt hạ 41 cây gỗ pơ mu với khối lượng hơn 53 mét khối.

Nhà chức trách xác định, Chính là người có vai trò khởi xướng, là người quyết định trong việc khai thác tải gỗ pơ mu bất hợp pháp. Quang có hành vi trực tiếp khảo sát, thuê người, điều hành việc khai thác, vận tải gỗ bất hợp pháp cho Chính. Còn Tư là người đã ưng ý, ký hợp đồng với Chính và Quang đãng về việc khai thác gỗ, hướng dẫn quy phương pháp gỗ, chuyển tiền cho Quang quẻ chi phí khai thác gỗ.


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét