Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Ông Trịnh Xuân Thanh: 14 tỷ đồng chẳng thể để vừa chiếc vali nhỏ xíu - VnExpress

Phiên sơ thẩm xử ông Trịnh Xuân Thanh cùng bảy tòng phạm trong vụ án Thụt két tài sản xảy ra ở công ti BĐS Điện lực Dầu khí vietnam (PVP Land) trong trắng nay tiếp diễn với phần đặt nghi vấn của trạng sư về "chiếc vali đựng 14 tỷ đồng" chuyển tới ông Thanh làm tiến thưởng "lại quả".

* Ông Thanh đối chất về chiếc vali 14 tỷ đồng

Trịnh Xuân Thanh chất vấn tại tòa

Theo cáo buộc, sau khi ủng hộ cho việc PVP Land thoái vốn và chỉ đạo việc chuyển nhượng cũ kĩ phần của công ti này với giá thấp hơn thực tại, ông Trịnh Xuân Thanh được Lê Hòa Bình (cựu chủ tịch HĐQT tổ chức kinh doanh 1/5 và Công ti Minh Ngân) nhờ Thái Kiều Hương  (cựu phó giám đốc điều hành công ti Vietsan) chuyển 14 tỷ đồng cảm ơn.

Bà Hương lại chuyển qua nhờ ông Đinh Mạnh Thắng  (cựu chủ tịch công ti Đầu cơ và Thương nghiệp Dầu khí Sông Đà – em trai ông Đinh La Thăng) đưa cho ông Thanh. Ông Thắng để 14 tỷ trong chiếc vali kéo, bảo lái xe của mình đưa cho lái xe của ông Thanh để chuyển tới tay ông này. 

Từ chiều bữa qua tới sáng nay, các bị cáo có liên quan đến khoản tiền lại quả này cũng như chiếc vali đựng 14 tỷ được các quan toà, công tố viên, trạng sư hỏi đi hỏi lại phổ biến lần. Trong đó, ông Trịnh Xuân Thanh khai, trong lần đi ăn ở nhà hàng cùng bà Hương, ông Thắng về thấy tài xế đưa cho túi tiền trên xe. Khi đó, ông không nhân thức nguyên do đưa tiền và cũng không đếm có bao lăm tiền. Mấy ngày sau, ông trả lại.

Ông Thắng khi đối chất đã nghĩ là "túi tiền" mà ông Thanh nói thực chất là vali đựng 14 tỷ. Nhưng thời điểm đưa chẳng phải sau bữa ăn mà là sau khi cũ kĩ phần đã chuyển nhượng thắng lợi. 

* Trạng sư: 14 tỷ đồng có nhét vừa chiếc vali bé không?

Luật sư: 14 tỷ có vừa một cái valy không?

Bà Thái Kiều Hương thì khai để tiền vào nhì hộp các-tông rồi chuyển cho ông Thắng. Ông Thắng khai tiếp đó chuyển tiền tham gia chiếc vali xách tay loại ốm.

Trạng sư Nai lưng Hồng Phúc (biện hộ cho ông Thanh) sáng nay công bố bảng kê số tiền 14 tỷ đồng gồm các mệnh giá khác nhau, lên đến khoảng 90.000 tờ và cho rằng chẳng thể nhét vừa trong valy nhỏ dại dạng đó. 

Bà Phúc hỏi thân chủ: “Theo bị cáo có thể để số tiền này vào chiếc vali - loại sử dụng xách tay mang lên máy bay được không?”. Ông Thanh đáp: "Chắc chắn không đút vừa". 

Cùng với trạng sư, ông Thanh bắt buộc HĐXX cho thực nghiệm lại "việc xếp 14 tỷ đồng".

'Cò môi giới' sử dụng tiền tìm chuộc 

Đồ họa: Tiến Thành

Cũng trong sạch nay, phiên tòa tiếp diễn làm rõ việc chuyển nhượng 12 triệu cổ phần của PVP Land tại Công ti Xuyên Thái Bình Dương ở công trình Nam Đồng chí Plaza có quy mô gần 10.000 m2 trên đường Phạm Hùng (Thủ đô).

Theo nội dung vụ án, Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) lại chiếm đoạt gần 30% vốn vấn đề lệ của PVP Land, vì thế vai trò của chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh có tính quyết định tại vụ chuyển nhượng này. Thực tiễn, giá chuyển nhượng được PVC quyết với mức thấp hơn thực tại nhằm để các bị cáo hưởng tiền cao thấp khác nhau đến 18 triệu đồng/m2. 

Nhà chức trách xác định, việc này có sự móc nối, chỉ huy, chấp hành giữa các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong (cựu chủ tịch HĐQT PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (cựu giám đốc điều hành PVP Land), Đặng Sỹ Hùng (Trưởng phòng Kinh tế Kế hoạch PVP Land, đã chết và được đình chỉ khảo sát), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (môi giới hòa bình) cùng với sự ưng ý của Lê Hòa Bình.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị áp giải vào phòng xử án. Ảnh: TTXVN

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị áp giải vào phòng xử án. Ảnh: TTXVN

Khởi đầu phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Duy khai không bàn luận gì về việc chuyển nhượng cổ hủ phần với giá 34 triệu tiền việt/m2 (trong khi tại hợp đồng đặt chỗ là 52 triệu tiền việt/m2) để nhằm chia nhau tiền không ngang nhau giá.

Tất nhiên, qua lời khai của các bị cáo trong chiều qua cũng như nội dung dò hỏi đã cho thấy nhân tố ngược lại. Theo hồ sơ vụ án, vào dịp Tết âm lịch năm 2010, biết ông Duy là người môi giới bất động sản, ông Bình trong một cuộc gặp mặt đã đề cập yêu cầu muốn mua cũ kĩ phần của PVP Land ở dự án Nam Lũ Plaza.

Đầu 04 tuần 3/2010, duyệt y sự môi giới của Duy, ông Bình đã chạm chán Trưởng phòng Kinh tế Kế hoạch PVP Land Đặng Sỹ Hùng đặt nhân tố tìm 100% cũ kĩ phần của đội ngũ cũ kĩ đông sáng lập Tổ chức kinh doanh Xuyên Thái Bình Dương (trong đó có PVP Land) với giá tương đương 52 triệu tiền việt/m2. Nếu mọi việc suôn sẻ, Duy sẽ thừa hưởng tiền môi giới ở mức 5 triệu đồng/m2. 

Duy sau đó tới gặp chủ tịch HĐQT PVP Land Đào Duy Phong, trình bày là người muốn sắm dự án Nam Đồng đội Plaza. Tại buổi gặp gỡ này, bà Thái Kiều Hương nói rằng lúc trước đã gặp gỡ ông Thanh và được hợp nhất giá niêm yết 40 triệu tiền việt/m2 nhưng tại phù hợp đồng chỉ ghi 34 triệu tiền việt/m2. Trong phần tiền chênh lệch, ông Phong sẽ được kiếm được 10 tỷ đồng, bà Hương sẽ có nghĩa vụ đưa cho ông Thanh và Thắng (người có vai trò gắn kết cho bà Hương gặp mặt ông Thanh)...

Ông Phong nắm bắt đây là lãnh đạo của cấp trên nên đã truyền đạt lại cho tổng giám đốc PVP Land Nguyễn Ngọc Sinh để khiến cho việc với bà Hương và Duy về việc bán cổ phần. Ông Phong khai bị cáo Hương khi đó còn nói đã kiểm tra trương mục của Duy thấy có gần 1.000 tỷ đồng nên ông rất tin cậy vào nhà đầu tư giàu sang này.

Cáo trạng cũng thể hiện, sau vụ chuyển nhượng, ngày 13/4/2010, Duy máy tính bảng cho ông Phong nói sang văn phòng của mình để kiếm được tiền. Tại đây, ông Bình và Nguyễn Thị Kim Trâm (cựu kế toán trưởng tổ chức kinh doanh Minh Ngân) đã chuyển 10 tỷ đồng vào oto chở Phong, có sự chứng kiến của lái xe. Ông Phong lấy 8 tỷ đồng và bảo tài xế đưa nhì tỷ còn lại cho giám đốc điều hành Sinh. 

Tại tòa, bà Trâm khai nhớ có một buổi ông Duy tới văn phòng công ty đòi ông Bình thanh toán môi giới và đã xảy ra to tiếng. Bà Thoa nghe thấy ông Duy nói "mày lừa tao à" rồi bực tức bỏ về, tuyên bố sẽ còn quay lại.

*Lời khai của bà Xoa

Nguyễn Thị Kim Thoa trả lời tại tòa sáng 25/1

Tòa báo cáo lời khai của người đã chết là ông Hùng cho thấy ông này được Duy nhờ kiếm được giúp 20 tỷ đồng bạc công môi giới trong khoảng ông Bình. Khi kiếm được tiền, ông Hùng đưa Duy 8 tỷ, giữ lại 12 tỷ để cùng buôn bán cũ rích phiếu. Đương nhiên, trước tòa bữa nay, Duy không công nhận lời khai này.

Theo cáo trạng, ngày 27/3/2010, nhóm năm cổ đông sáng lập Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương hợp nhất ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn cục 24 triệu cũ kĩ phần sở hữu tại công trình Tổ hợp trọng tâm thương mại, văn phòng cao cấp Nam Bạn hữu Plaza ở tuyến phố Phạm Hùng (Thủ đô) cho Lê Hòa Bình (Chủ toạ HĐQT Tổ chức kinh doanh cổ phần xây đắp và dịch vụ 1/5) với giá là 20.756,34 đồng/cổ hủ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2.

Bên cạnh bốn cũ rích đông thi hành việc chuyển nhượng với giá trên, thì cũ kĩ đông còn lại cũng là tổ chức sở hữu phổ thông cổ lỗ phần nhất (50,5%) là PVP Land lại chỉ bán với giá 13.578 đồng/cũ kĩ phần, tương đương 34 triệu đồng/m2. Tổng trị giá phù hợp đồng hơn 191 tỷ đồng, giảm 87 tỷ so với giá tại thích hợp đồng đặt chỗ và khoản này được xác định là thiệt hại của PVP Land.

Nhà chức trách xác định việc chuyển nhượng giá thấp nhằm lấy tiền chênh lệch chia nhau giữa các bị cáo, tổng cộng 49 tỷ đồng. Chi tiết, ông Thanh bị buộc tội hà lạm 14 tỷ đồng, ông Thắng: 5 tỷ; ông Phong: 8 tỷ; ông Sinh: 2 tỷ; ông Hùng: 20 tỷ.

Viện kiểm sát xác định toàn thể hơn 12 triệu cổ hủ phần mà PVP Land chiếm hữu tại Công ti Xuyên Thái Bình Dương thuộc phần góp vốn của nhà nước, bởi PVC là đơn vị có gần 89% vốn của Tổ chức dầu khí vietnam (PVN).


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét