Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Ông Đinh La Thăng: 'Dù mức án nào tôi cũng hài lòng' - VnExpress

Chiều 13/1, khi tự ôm đồm, ông Thăng cảm ơn chủ tọa phiên tòa đã điều hành phiên tòa dân chủ, cảm ơn các tập đoàn tố tụng làm việc với ý thức nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử đúng tinh thần luật pháp. 

Ông nói khôn xiết lắng tai và tôn trọng bạn dạng luận tội của VKS nhưng có vài quan niệm. Giọng nói lừ đừ, đứt quãng, ông nói trong suốt quá trình tố tụng đã khôn cùng nghĩa vụ khi khai báo. Với vị trí người đứng đầu PVN, ông kiếm được thấy chưa hoàn thành nghĩa vụ của Chủ tịch HĐTV; thiếu kiểm tra, giám sát, không nhận thấy kịp thời những sai phép, khuyết điểm cấp dưới, dẫn đến phổ biến tư nhân vi phạm phải đưa ra truy tìm tố ở phiên tòa này.

Clip ông ĐInh La Thăng tự bào chữa

Trog một tiếng tự biện hộ, ông Thăng nhận bổn phận cho cấp dưới từ giám đốc điều hành PVN Phùng Đình Thực trở xuống - những người, theo ông, không có động cơ vụ lợi tư nhân mà chỉ làm theo chỉ huy. "Chính bị cáo nóng vội dẫn đến người khác tội tình", ông nói.

Ông Thăng nói rộng rãi vấn đề được VKS nêu ra rất nặng nề tại bạn dạng luận tội khiến cho ông "bất thần, thắc mắc", chẳng thể ngủ được vì "rất ai oán".

"Bị cáo cảm nhận được trong bản luận tội là cứ nói đến PVN là nói đến ông Thăng và ngược lại. Bị cáo không tự tung tự tác quyết định mọi yếu tố", cựu chủ toạ PVN nói và giảng nghĩa việc chỉ định PVC khiến cho tổng thầu do chỉ huy công ty bao gồm cả HĐTV PVN quyết định chứ chẳng thể một mình ông.

'Mong được khiến ma hòa bình, ko phải ma tù'

Nói về bạn dạng thân, mái ấm, ông Thăng nghẹn giọng giới thiệu sau vụ án này còn tiếp tục đương đầu với vụ án nên hy vọng có được mức án "nhân văn".

Ông nói có bố 87 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo, có hai con gái song tí hon út tạo ra không chung rất cần sự chăm nom của cha mẹ. "Khả năng khi bố mất chắc bị cáo không dễ dàng được gặp mặt trước lúc đi xa... Nếu như bị xét xử trong nhị vụ án, bị cáo không biết còn sống để đủ thời gian thụ án không", ông nói và cho hay trong khoảng năm 2006 tới nay thường xuyên phải uống thuốc vì phổ quát bệnh.

"Bị cáo chỉ mong được chết tại gia, trong vòng tay người thân, gia đình, đồng đội; được thành con ma tự do, chẳng hề con ma tù. Bị cáo xin lỗi Đảng, quần chúng, xin lỗi các thế hệ cán bộ người lao động lĩnh vực dầu khí, ảnh hưởng đến truyền thống ngành nghề vì những sai phạm của bản thân", ông trầm giọng.

Ông Thăng nói "tuyệt đối trung thành với Đảng, dân chúng, tuyệt đối tin cẩn tham gia lãnh đạo của Đảng, Tổng Bí thơ, tin tham gia các con phố lối giải quyết công tâm, khách quan, đồng đẳng toàn vẹn...".

*

Đồ hoạ: Tiến Thành - Bảo Hà

"Xin nhận trách nhiệm cao nhất"

Ông Thăng nói vô cùng chua xót vì một loạt cán bộ cả đời hiến đâng cho PVN, quyết liệt, nồng hậu mà nay đứng trước toà. "Một người quyết liệt như bị cáo thì chẳng thể có những người không quyết liệt, nhiệt liệt trong bộ máy", ông nói và nghĩ là VKS cáo buộc oan cho cựu tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực, cựu phó giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Khánh.

"Bị cáo xin sự khoan hồng của Đảng, nhà nước giảm mức thấp nhất trách nhiệm của anh Thực, Khánh vì sự quyết liệt của bị cáo mà vướng vòng điều khoản. Bị cáo thấy không nhất quyết phải phương pháp ly họ khỏi đời sống thị trấn hội, bởi nếu không cư dân nhìn thấy PVN xấu xa quá. Bị cáo nhận bổn phận cao nhất là đúng", ông Thăng giới thiệu.

Theo ông Thăng, suốt công đoạn dò hỏi thấy day xong xuôi trăn trở, thấy có lỗi với Đảng, Nhà nước, với ông Thực, anh Khánh. Giá như ông bớt quyết liệt một tí, bỏ ra thời gian kiểm tra, giữ vững thì chắc không có phiên tòa ngày bữa nay. Điểm tên phổ thông cấp dưới khác, ông nói "quả tình là khổ cực vì họ không vụ lợi".

Với những lời khai của cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn và một vài bị cáo khác, ông Thăng nói "tôn trọng".

Trưng bày chậm chạp rãi trước toà, ông Thăng nói bị tiếng là ‘trảm tướng, cách chức’ nhưng khi làm cho chỉ đạo PVN chưa cất chức khách hàng nào bao giờ, vì dù quyết liệt vẫn phải nhân bản. Bởi cất chức một người sẽ can hệ đến cuộc sống mái nhà, người thân của họ…

"Quyết liệt, dám nghĩ dám khiến dễ không may pháp lý"

Ông Thăng kể khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, chủ toạ HĐTV, PVN lúc đó đã mất liên kết nguy hiểm. Các dự án trọng điểm đều bị lờ lững tiến độ. Ông đã cùng với số đông, cố gắng hết chính mình để xây dựng PVN trở thành tổ chức kinh tế mạnh, đầu tàu kinh tế cả nước.

Sau 7 năm, PVN có doanh thu, lợi nhuận lớn, chứng minh vai trò cần thiết của đơn vị nhà nước, chắc chắn độc lập đất nước trên biển. Các hoạt động dịch vụ của tập đoàn đã tăng trên 30%, vietnam đã đóng được giàn khoan trên biển và đưa được một vài ít vào hoạt động. Mỗi năm tập đoàn có hàng trăm tỷ thu nhập trong khoảng dịch vụ, tiết kiệm hàng tỷ đô la Mỹ, xuất khẩu khoảng 500-600 triệu đô la Mỹ.

"Trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa trọn vẹn, cảnh ngộ tổ chức tương tự sự trẻ trung quyết liệt, dám nghĩ dám với những vi phạm, thiếu sót là mong manh, rủi ro pháp lý lớn. Công ty phải tự giải quyết bằng những văn bản riêng lẻ", ông nói.

Tiếp tục giảng nghĩa về việc chỉ định thầu với PVC, ông giải thích xuất hành trong khoảng chỉ thị người Việt Nam dùng hàng Việt Nam chứ ko phải là "cao hứng và trợ thời" và việc này được đặt ra từ năm 2006. Đa dạng dự án khác đã được thực hiện theo chủ trương này.

Ông buộc phải VKS chú ý lại kết luận ông chỉ định thầu để cứu PVC trong lúc gian truân vì thực tại "không đúng vậy". "Bị cáo cũng như tổ chức không biết trong thời kỳ 2011 PVC lại gian truân tương tự. Hơn nữa trong quá trình đó không riêng PVC mà các công ty cả nước đều gian truân vì lạm phát. Đa dạng dự án đều phải dừng, giãn, hoãn tiến độ", ông Thăng trưng bày.

Việc VKS nhận định "PVC không đủ năng lực" thầu, ông nói cũng không chính xác bởi thời gian kiếm được thầu PVC là công ty quần chúng, thông báo nguồn vốn đều biểu thị có lãi.

*

Đồ hoạ: Tiến Thành - Bảo Hà

Về hợp đồng 33, ông Thăng cho rằng HĐTV PVN đã giao cho, giao trách nhiệm cho PVPower làm nhà đầu tư, quyết định mọi vấn đề. Bởi vậy ông và các lãnh đạo PVN không lãnh đạo. Theo ông, phía phải chịu trách nhiệm còn là PVPower vì phù hợp đồng là sự tự nguyện giữa PVPower và PVC.

"Bị cáo không có ý đồ đổ lỗi cho cấp dưới mà chỉ giới thiệu lại tình cảnh bị cáo lúc đó", ông Thăng giãi bày và cho hay suốt công đoạn triển khai, ông không biết phù hợp đồng 33, không biết đến một trong khoảng nào về phù hợp đồng này.

Nghĩ rằng mình không nắm trương mục trả tiền, hơn nữa PVN chẳng hề là thủ quỹ của PVPower, ông Thăng yêu cầu được để ý lại việc VKS cáo buộc ông sử dụng tiền để cứu PVC. 

"Nếu bị cáo vì mục đích cứu PVC, chỉ một tiếng sau là có tiền nhưng bị cáo không đồng ý", ông Thăng bày tỏ trong phần cuối nội dung tự gượng nhẹ.


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét