Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Xếp hàng 4 giờ không rút nổi một USD ở Venezuela - VnExpress Kinh Doanh

Stefano Pozzebon đã chuyển tới đây 1,5 năm trước để đưa tin về cuộc khủng hoảng kinh tế tại đây, trong vai trò phóng viên tự do. Pozzebon nhân thức mọi chuyện rất tồi tệ, nhưng không nghĩ đến được ngày nào cũng phải chật vật thế này, dù là với những việc dễ chơi nhất. Trên CNN, anh đã kể lại trải nghiệm khi rút tiền tại đây.

Khi Venezuela chìm trong khủng hoảng, giá cả mở màn tăng vọt và đồng bolivar phần lớn chẳng còn giá trị. Cơ sở và các ngân hàng lúc nào cũng có cảnh tượng hỗn loàn. Cư dân luôn thắc mắc: Liệu bữa nay có thành lập cửa không? Có tiền hay trái cây không? Bản thân mình sẽ lấy được bao nhiêu? Lạm phát thì quá cao. Có người nói năm ngoái lên hơn 4.000% rồi. Thế nên doanh thu của người địa phương cũng chẳng còn là bao.

Khi tôi soạn bài này, một đôla Mỹ đổi được 191.000 bolivar, theo tỷ giá chợ đen mà người nào cũng sử dụng. Nhưng bí quyết đó một năm thôi, con số này còn là 3.100 bolivar. Đồng tiền này mất giá từng ngày từng giờ.

Người dân xếp hàng chờ rút tiền tại Venezuela. Ảnh: CNN

Cư dân xếp hàng chờ rút tiền tại Venezuela. Ảnh: CNN

Giới chức nhà băng Venezuela hàng tháng đều thông báo cho các ngân hàng, về việc đối tượng mua hàng rằng được rút bao lăm mỗi lần. Tất nhiên, con số này lại không được công khai. Khi đồng tiền ngày một mất giá, các nhà băng cũng trở nên hỗn loàn. Đối tượng mua hàng chờ hàng dài bên ngoài. Một số ngân hàng thì không thanh toán mặt và chỉ cho phép các đàm phán điện tử.

Tôi đã thử rút đủ số bolivar để đổi được một đôla. Nhưng đã thất bại. Tôi đến nhà băng đầu tiên lúc 9h30 sáng. Hàng chục người đã ở đó xếp hàng rồi. Họ đợi rút tiền như người Mỹ xếp hàng tìm xổ số khi jackpot lên kỷ lục vậy.

Bên trong, 5 ATM bị bỏ hoang - dấu hiệu cho thấy chúng đã hết tiền. Chọn lựa duy nhất là ra quầy. Tôi đếm được 21 người đang chờ và chỉ có 1 viên chức làm cho việc. “Bạn nào cũng phải đợi ít ra một giờ”, người con trai đứng trước nói ngay khi tôi vừa tới.

Thế là tôi quyết định sang chỗ khác. Nhà băng thứ 2 bí quyết đó một số tòa nhà, đi bộ một lát là đến. Đây chính là điều xa xỉ ở thủ đô Caracas. Vì ở nông thôn Venezuela, tiền mặt luôn là thứ thế tất, nhưng các nhà băng lại phương pháp nhau rất xa.

Tại đây, các ATM cũng đã hết tiền. Nhưng trong hàng chỉ có 10 người. Cho nên, tôi quyết định xếp hàng. Người đứng ngay cạnh tôi - Gustavo Vasquez cho nhân thức ông chỉ cần 30.000 bolivar (18 cent) để sắm túi đồ cung cấp, gồm một gói bánh kẹo và đồ dùng trong nhà vệ sinh mà Chính phủ cung cấp cho người nghèo mỗi tháng với giá khuyến mại. Vừa mới đây, những chiếc túi này càng ngày càng nhỏ lại, hoặc bị cấp muộn hơn, khi thêm phổ biến người rơi tham gia cảnh nghèo khổ, còn Chính phủ cũng cạn tiền du nhập hàng hóa thiết yếu.

Vasquez cũng từng có công việc ổn định và cuộc sống về hưu an nhàn rỗi. Đương nhiên, lạm phát đã làm cho mọi chuyện đảo lộn. Cho nên, các chương trình hỗ trợ của chính phủ giờ là phao cứu sinh cho ông cùng cả mái nhà.

Phổ thông người chỉ trích cho rằng những chương trình này là tranh bị chính trị mà Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro sử dụng để giành phiếu bầu của người dân. Tuy vậy, Vasquez không thân mật. Ông chỉ cần có tiền để mua đồ dùng thiết yếu.

“Ở đây, họ chỉ cho anh rút 5.000 mỗi ngày. Tôi phải khiến gì bây giờ? Tạo dựng 6 account ở 6 ngân hàng à? Thật dở hơi”, ông than vãn. Khi đến lượt tôi, viên chức ngân hàng lại nói tôi phải trình ra một tấm séc để rút tiền. Cô ấy không cho dùng thẻ ghi nợ. Quá bực bản thân mình, tôi bỏ đi.

Dù vậy, sau khi kẹ qua 2 ngân hàng nữa, tôi quyết định đầu hàng và về nhà lấy sổ séc. Tới trưa, tôi quay lại nhà băng đầu tiên, chờ thêm 2 giờ nữa. Xung quanh, mọi người đều khá im lặng và bình tĩnh, như thể chẳng còn phương pháp nào khác ngoài chấp thuận.

Tới 1h23 chiều, tôi sau cuối cũng chìa được séc ra và lấy 10.000 bolivar, tương đương 6 cent. Nhân viên nhà băng nói rằng cứ mỗi sáng, họ sẽ được giám đốc công bố mỗi người có thể rút bao nhiêu, tùy theo số tiền họ được Ngân hàng Trung ương Venezuela cung cấp. Vì vậy, có nhà băng chuẩn y rút 5.000, 10.000 hoặc thậm chí 30.000 bolivar, tùy từng ngày. Nó đích thực là một canh bạc

Với 10.000 bolivar có được sau 4 giờ, tôi hẹn chạm mặt một người bạn ở quán cà phê. Và cốc cappuccino tôi gọi hôm đó có giá 35.000 bolivar.

Hà Thu (theo CNN)


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét