Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Nỗi khổ ‘trên nạt dưới búa’ ở PVN, PVC qua lời khai các bị cáo - VnExpress

Phiên sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Tổ chức Dầu khí vn (PVN) và Tổng tổ chức kinh doanh Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) can hệ tới hai ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh hôm nay bước vào ngày khiến việc thứ 8 trong chuỗi dự định 13 ngày.

Một tuần làm cho việc, tham gia cả ngày nghỉ cuối tuần, những trở ngại chính của vụ án được toà thẩm vấn bao gồm: việc chỉ định thầu trái luật của các chỉ huy PVN với PVC trong thực hiện Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, thích hợp đồng sai pháp luật số 33 giữa hai chủ đầu tư PVN và Công ti Điện lực dầu khí (PVPower) với tổng thầu PVC, sai phép trong cấp nhất thời ứng tiền làm cho nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tiền lâm thời ứng bị sử dụng sai mục đích và vụ thụt két 13 tỷ diễn ra tại PVC…

Suốt giai đoạn thẩm vấn, lời khai của các bị cáo cho thấy họ luôn trong trạng thái "trên bắt nạt dưới búa", yêu cầu phải làm theo chỉ đạo dù nhân thức đó là sai.

Đồ hoạ: Tiến Thành

Thấp thỏm vì tính khí của Chủ toạ Công ty

Trong phần luận tội ngày 11/1, VKS nêu rõ PVN được giao khiến mối manh đầu cơ Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tổng mức đầu cơ sau thuế hơn 31.505 tỷ đồng, tương đương gần 1,7 tỷ đô la. Dù chưa có đánh giá về năng lực, trải nghiệm của PVC, chưa làm hồ sơ chọn lựa nhà thầu, nhưng ngày 18/6/2010, ông Đinh La Thăng đã ký Quyết nghị giao PVC chấp hành gói thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hình thức chỉ định thầu.

Ngày 11/10/2011, PVC mới chính thức là Nhà thầu có tư cách pháp lý để chấp hành Hợp đồng tổng thầu EPC Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, nhưng từ ngày 28/4/2011 tới ngày 12/7/2011, PVN đã làm các hồ sơ chi nhất thời ứng cho PVC hơn 6,6 triệu đô la Mỹ và hơn 1.300 tỷ đồng. PVC sau đó dùng sai mục đích 1.115 tỷ, gây thiệt hại 119 tỷ.

Được mời đến toà, ông Vũ Huy Quang (nguyên giám đốc điều hành PVPower) nói trong thời gian PVPower khiến cho chủ đầu tư đã bị tổ chức "dồn ép" ký hợp đồng số 33. Theo ông, thích hợp đồng 33 là ký tạm bợ mang tính chế độ để có cớ khởi công chứ căn cứ tham gia đó thì chẳng thể khai triển được bất cứ hạng mục nào.

Theo ông Quang đãng, thích hợp đồng không có giá trị pháp lý song vẫn phải ký. Ông Quang lý giải đã bị ông Nguyễn Quốc Khánh (cựu phó tổng giám đốc PVN) yêu cầu hoàn thành thích hợp đồng, ký trước ngày 28/2/2011. Sau khi phù hợp đồng đã được ký, tiền tạm bợ ứng lại cấp tốc được chuyển cho tổng thầu PVC dù nhiều sếp của cả PVN và PVC đều biết chưa chứng nhận.

Ông Vũ Hồng Chương, cựu trưởng ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, khai ở thời điểm thu được công văn của PVC yêu cầu trợ thời ứng theo thích hợp đồng 33, ông đã nghe mỏng mảnh rằng hợp đồng này chưa đạt yêu cầu thực hiện.

Khi biết phù hợp đồng có điều lớn, để giảm thiểu rủi ro cho chủ đầu tư, ông đã ba lần gửi công văn báo cáo rõ về hiện trạng thích hợp đồng 33, buộc phải Cơ quan xem xét có ý kiến lãnh đạo nhưng không ai trả lời.

Khi bị quan toà truy vấn vấn tại sao biết thế mà vẫn chuyển tiền trợ thì ứng, cựu trưởng ban điều hành dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 khai chịu áp lực từ chỉ đạo Cơ quan, chi tiết là các công văn của phó giám đốc điều hành Nguyễn Xuân Sơn. Thậm chí ông còn thu được yêu cầu "chuyển tiền ngay trong ngày".

Trước nghi vấn "người nào chỉ đạo", ông Chương chắc chắn: “Là anh Đinh La Thăng và phần nhiều các ban nội dung của Tổ chức cứ đòi hỏi phải làm ngay. Tôi phải chịu áp lực gớm ghê quá, người nào đời lại đòi hỏi chuyển tiền ngay trong ngày. Tôi là đơn vị cấp dưới hạch toán dựa vào nên phải nghe lệnh của cấp trên”.

Ông Chương cho hay có lần đã nghe lệnh miệng của ông Thăng ở phòng làm việc rằng: "Tôi không biết các ông làm cho sao thì làm cho, phải chuyển tiền cho nhà thầu chấp hành công trình".

Một lần đối chất khác, cũng nói về sức ép phải chi trợ thì ứng cho PVC, ông Chương than vãn là cấp dưới chỉ nhân thức nghe lệnh cấp trên. "Những áp lực trên doạ dưới búa, sự lãnh đạo quyết liệt của cơ quan, tôi phải thực thi. Nếu tôi không ký lúc đó thì họ nói tôi thế nọ thế kia, rằng ngăn cản nhà thầu", cựu trưởng ban điều hành dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 nói trước tòa.

Cựu phó giám đốc điều hành PVN đảm đương về vốn đầu tư Nguyễn Xuân Sơn cũng có lúc khai: "Doanh nghiệp kinh doanh nào cũng vậy, chủ tịch có nhân tố quyết định mọi công việc, hầu hết đã quyết là khiến cho".

Luật sư ở phần bao biện dẫn lời khai trong một bản cung tại công ty dò la của ông Nguyễn Xuân Sơn cho thấy: “Trước đợt chuyển tiền cho Ban quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình 2 (ngày 13/5/2011), anh Thăng đã gọi tôi với anh Khánh tới phòng khiến việc. Tại đây, anh Thăng mắng tôi và anh Khánh về tiến độ dự án bị lờ lững, nói với anh Khánh phải ‘triển khai với tốc độ cao lên’, nói với tôi ‘phải lo việc trợ thời ứng cho toàn diện kịp thời’ và nói với cả nhị chúng tôi ‘không triển khai thì biến đi’”.

Một lời khai khác của ông Sơn cũng được trạng sư viện dẫn: “Sau khi anh Đinh La Thăng nói với tôi về việc lo tiền cho đủ, tôi rất lo. Đối với tôi đó là mệnh lệnh phải làm cho dù chủ tịch cơ quan chỉ nói miệng. Đó là chưa kể tới tính khí của anh Đinh La Thăng có thể đột nhiên ngột cách chức bất cứ tuỳ thuộc bất kỳ lúc nào”.

Luật sư nghĩ rằng, dưới áp lực đó, ông Sơn đã bắt buộc chỉ huy ông Ninh Văn Quỳnh (khi đó là Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán của PVN) phải yêu cầu theo hướng phục vụ bắt buộc tạm ứng tiền của PVC.

Ông Quỳnh biết thích hợp đồng 33 không đúng về pháp lý nhưng bị cấp trên dọa "không khiến thì đứng sang một bên để người khác làm" nên buộc phải tuân thủ.

Phiên toà trong ngày 14/1. Ảnh: TTXVN

Phiên toà trong ngày 14/1. Ảnh: TTXVN

Chọn lựa làm cho sai hay thôi việc?

Không chỉ ở công ti mẹ PVN, theo lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, văn hóa "nghe lệnh" cũng diễn ra tương tự ở tổ chức kinh doanh con như PVC.

Lực lượng cựu cán bộ PVC bị kết tội hà lạm 13 tỷ đồng ở công trình Vũng Áng – Quảng Trạch 13 tỷ đồng cũng khai phải làm theo lệnh cấp trên, chứ không thể khác được. Cựu kế toán trưởng công trình Nguyễn Đức Hưng khai bị cựu tổng giám đốc dự án Lương Văn Hòa lãnh đạo lập khống thích hợp đồng và cho hay đây là chủ trương của sếp lớn.

“Bị cáo khiến cho trưởng phòng vốn đầu tư kế toán, kiếm được thức được việc làm như thế là sai nhưng bị cáo là cấp dưới, chỉ nhân thức nghe chỉ huy của cấp trên. Nhất là trong bối cảnh anh Hòa còn nói có cả sự chỉ đạo của cấp trên nữa thì bị buộc tội phải rút tiền”, Nguyễn Đức Hưng trình bày.

Còn Lương Văn Hòa cũng khai bị Bùi Mạnh Hiển (cựu chánh văn phòng PVC), Nguyễn Anh Minh (cựu phó tổng giám đôc PVC) gọi điện yêu cầu chuyển tiền. “Anh Minh nói sẽ có bí quyết bù lại sau, còn chuyển tiền theo sự chỉ đạo của anh Thanh và tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận. Sau khi chuyển tiền rồi bị cáo hỏi anh Minh xem bù lại quỹ như thế nào, anh Minh nói 'giờ cứ vẽ ra mà làm', mọi thủ tục anh Minh sẽ lo”, bị cáo Hòa khai.

Bị cáo Nguyễn Lý Hải (bộ phận khoa học công trình) cũng nói bị sếp Lương Văn Hòa gọi vào phòng riêng, nói "chỉ huy công ti cần chi tiêu đối ngoại". Theo lời khai của bị cáo Hải, khi ông Hoà nói về việc lập khống hồ sơ, ông đã can nói "khiến cho thế là vi phạm đấy". Ông Hải đã đấu tranh nội tâm giữa việc ‘khiến hay không làm’, nhưng sợ mất việc, không có lương nên dù nhân thức sai và không đưởng hưởng lợi đồng cũng đành "nhắm mắt xuôi tay đưa chân" tuân theo lãnh đạo.

Đồ hoạ: Tiến Thành

Ông Đinh La Thăng nhìn lại quá khứ

Dường như lời khai của các thuộc hạ ở PVN và PVC, trong những ngày vừa mới đây, ông Đinh La Thăng đã phổ biến lần nhắc đến những cụm từ "day xong xuôi, trăn trở" và công nhận sự quá quyết liệt, vội vàng của mình đã đẩy cấp dưới tới sai phạm.

Chiều 9/1, khi nhớ lại gian đoạn khai triển dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng nghĩ rằng đây là dự án vội vã nên được thực hiện theo chế độ đặc biệt. Cơ quan ép phải triển khai theo đúng tiến độ nên HĐTV cũng ép các ngành của Tập đoàn phải "chạy việc" theo cách nhanh chóng nhất.

Ông Thăng nói: "Đối với bạn bè nhập cuộc công trình Nhiệt điện Thái Bình 2, vì tiến độ bít tất tay như vậy, vì sự chỉ huy quyết liệt của bị cáo mà đồng đội không đủ thời gian vật chất cần thiết để khai triển nhà cửa, dẫn đến có vi phạm. Bị cáo xin nhận bổn phận cho anh em về việc đó”.


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét