Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Tăng thần tốc, xăng A95 vẫn rẻ hơn các nước ?-Thị trường

Căn cứ theo luật pháp hiện hành, giá xăng dầu hiện đang thi hành theo hình thức thị trường có sự vấn đề tiết của Nhà nước theo đúng luật pháp. Đây là thông tin được ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều hành Giá Bộ Tài chính đưa ra về quản lý giá xăng dầu.

Ông Tuấn cho biết hiện giờ, giá xăng dầu nội địa đang được điều hành theo pháp luật tại Nghị định số 83/2014 và các văn bản hướng dẫn thực hiện với nguyên lý cơ bản "Giá niêm yết xăng dầu được thực hiện theo chế độ thị trường có sự quản lý của Nhà nước".

Theo đó, tập đoàn nhà nước lên tiếng giá cơ sở vật chất làm cho căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước; kết hợp với hướng dẫn trích, chi dùng quỹ bình ổn giá nhằm góp phần ổn định giá.

Căn cứ theo quy định hiện hành, giá xăng dầu hiện đang chấp hành theo chế độ hoạt động mua bán có sự yếu tố tiết của Nhà nước theo đúng luật pháp; liên bộ Công Thương-Nguồn vốn báo cáo giá cơ sở vật chất mặt hàng nhiên liệu thông thường để làm cho căn cứ nhân tố chỉnh giá xăng dầu nội địa.

Ông Tuấn cho hay theo ý thức lãnh đạo của Chính phủ, trong khoảng năm 2018 là thời gian chấp hành chỉ tiêu chuyển giao và thay thế nhiên liệu sinh học đối với nhiên liệu truyền thống (thay thế xăng A92 bằng E5). Liên bộ Công Thương-Vốn đầu tư đã tính toán và báo cáo giá cơ sở vật chất đối với xăng E5; cùng lúc giám sát việc điều chỉnh giá xăng A95 của các doanh nghiệp làm mai.

Qua hai kỳ quản lý đầu tiên của năm 2018, không ngang nhau giữa giá xăng A95 và E5 ngả nghiêng trong khoảng trong khoảng 1.710 đ/lít đến 1.850 đồng/lít. Cỗi nguồn chính yếu do giá xăng E5 đang được chi sử dụng quỹ bất biến ở mức 857 đ/lít (kể trong khoảng ngày 4-1 đến nay); khi mà giá xăng A95 quản lý theo hoạt động mua bán, không dùng quỹ và điều chỉnh tăng giá theo giá nhân loại.

song song, qua theo dõi giá xăng dầu nửa đầu 04 tuần 1-2018 cho thấy giá xăng A95 của một số nước trong khu vực có cao hơn giá xăng A95 của Việt Nam khoảng trong khoảng 3.000 - 5.000 đồng/lít, như Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia, Philippines.

Tăng 'thần tốc', xăng A95 vẫn rẻ hơn các nước ? - 1

Như đã thông tin, trong kỳ điều hành ngày 19-1 mới đây, liên bộ Tài chính-Công Thương vẫn chưa thông báo giá xăng A95 dù đây là mặt hàng được tiêu dùng khá bình thường, nhất là trong khoảng khi khai tử xăng A92.

Tuy nhiên, các tổ chức tự báo cáo tăng giá xăng A95. Chẳng hạn, tại các siêu thị của Petrolimex, giá xăng A95 tăng khoảng 290 đồng/lít, lên mức cao nhất là 20.990 đồng/lít.

Lúc trước, trong kỳ quản lý giá ngày 4-1, giá xăng A95 được các đơn vị làm mai ở TP.HCM điều chỉnh tăng 780-810 đồng/lít. Tương tự, chỉ trong một thời gian ngắn giá xăng A95 đã tăng cả ngàn đồng/lít.

Bấy lâu các tổ chức mai mối tự quyết định xăng A95 theo giá hoạt động mua bán quả đât. Bộ Công Thương nghĩ là mặt hàng này không có trong danh sách báo cáo giá hạ tầng vì không hề là sản phẩm thông dụng nên giá do doanh nghiệp bằng phẳng.

Trong khi đó phổ thông ý kiến nghĩ rằng cần đưa xăng A95 tham gia diện điều hành, tránh trạng thái doanh nghiệp muốn tăng bao nhiêu thì tăng trong bối cảnh hoạt động mua bán xăng dầu vẫn còn “độc quyền”, chưa có sự cạnh tranh thực sự.  


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét