Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Bé gái bị điều dưỡng tiêm nhầm kali tử trận - VnExpress Sức Khỏe

Nhà chức trách bắt đầu khám nghiệm thi thể, dịch vụ thăm dò. Gia đình nhỏ cho biết sẽ khởi kiện Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, nơi nhỏ tuổi bị vấn đề dưỡng tiêm nhầm kali tuyến đường tĩnh mạch thay vì uống theo chỉ định của bác sĩ. Chẩn đoán ban đầu về cội nguồn ốm tử trận là viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết và tim bẩm sinh thông liên thất.

Bé là con đầu lòng của hoàng hậu chồng chị Trịnh Thanh Hải. Tối 15/1, bệnh nhi 8 tháng tuổi được mái ấm đưa tham gia cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh trong tình trạng sốt cao liên tiếp, nôn, tiêu chảy, phân lỏng có nhầy; chẩn đoán ỉa chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh. Tới đêm, ốm mệt, có dấu hiệu mất nước, bụng trướng, được chưng sĩ chỉ định cho uống một ống kaliclorid 10%/5ml, liều mỗi lần uống nửa ống. Tất nhiên, chỉ 10 phút sau khi vấn đề dưỡng chấp hành y lệnh, bố bệnh nhân gọi bác sĩ bởi bé dại co cứng người, môi tím, thở nhanh, tim với tốc độ cao…

Rà soát lại, bác bỏ sĩ nhận thấy yếu tố dưỡng đã dùng thuốc kaliclorid 10% (2,5 ml) tiêm tĩnh mạch cho nhỏ tuổi. Ngay ngay tức thì bệnh nhi được cấp cứu, hồi sức hăng hái, xử trí thải kali, sau đó chuyển đến Bệnh viện Saint Paul. Ngày 21/1 bé dại được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương và tử vong tại đây.

Hội đồng chuyên ngành Bệnh viện Đa khoa Đông Anh kết luận điều dưỡng đã thực hiện sai trật tự chuyên môn trong sử dụng thuốc, bệnh nhi được chỉ định sử dụng kali con đường uống nhưng nhân tố dưỡng lại tiêm tĩnh mạch. Vấn đề dưỡng này đã bị đình chỉ công tác 30 ngày.

Kali có nhì dạng: Viên nang cho đường uống và thuốc để tiêm tĩnh mạch. Loại tiêm cũng có thể uống được nếu như có chỉ định, khi tiêm phải được pha loãng bằng nước cất và tiêm tham gia tĩnh mạch thật đủng đỉnh để bảo đảm bình an cho người bệnh.

Nam Phương


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét