Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Quán cà phê chỉ kiếm được khách hẹn trước ở Sài Gòn - VnExpress Kinh Doanh

Môi trường cà phê Arabica của anh Quang Vinh với nét hoài cổ, cửa ra tham gia luôn đóng và dành sự riêng tây tuyệt đối cho từng lượt khách để ăn uống những tách Espresso.

Khách muốn tới phải đặt trước ít nhất một ngày và trả một gói nhất định theo đầu người để có suất dịch vụ bao gồm bún bò, cà phê Arabica và bánh Pháp madeleines. Phần nhiều đều do ông chủ tự sản xuất và phục vụ, kể cả rau muống cũng do anh Vinh bào.

“Chỗ này không có giờ thành lập cửa nhất thiết. Có đặt trước và xác thực dịch vụ thì đón, không thì khách phải đành trở về giả dụ không có hẹn. Tôi muốn mỗi hưởng thụ của khách phải hoàn hảo. Tôi vẫn cố gắng hạn dè bỉu thoái thác hứa hẹn nhưng sẽ ưu tiên khách quen so với khách mới. Tôi cũng rất chào đón khách nước ngoài vì muốn quảng bá cà phê Arabica thượng hạng của Đà Lạt”, anh Vinh lý giải vì sao không gọi địa điểm này là một quán cà phê.

Chỉ một mình ông chủ Quang Vinh pha chế và nấu ăn cho khách đặt lịch. 

Chỉ một chính mình ông chủ Quang đãng Vinh pha chế nhạo và nấu ăn cho khách đặt lịch. 

Có người nói anh lập dị nhưng cũng có nhận xét rằng anh "bước ra trong khoảng tiểu thuyết" vì khó khăn sắm được một ông chủ ngoài đời thực để khiến mọi thứ trong khoảng nấu bếp, nướng bánh, đi hái cà phê và tự tay đóng gói, rồi thành lập một không gian gầy âm thầm giữa nơi tấp nập bậc nhất Sài Gòn.

“Cà phê ở đây chắc không khách hàng nào có vì chẳng có khách hàng nào chạy chiếc xe Cub cổ từ Sài Gòn lên Cầu Đất (Đà Lạt), tại những điểm có độ cao tầm 1.700m hơn mực nước biển để chọn lựa hái từng trái cà phê Arabica chín ngon nhất”, anh Vinh nói.

Từ 3 năm trước, vì quá mê cà phê Arabica của Đà Lạt mà anh gác lại công việc trong ngành nghề tài chính và truyền thông để lên núi săn các gốc cà phê Arabica lâu năm chất lượng cao, hợp tác với nông dân bảo tàng các gốc này để mỗi năm lên hái từng quả chín mọng tham gia bốn tuần 12.

Không chỉ tự hái, mọi giai đoạn anh đều tự làm cho, từ việc xay tách giết thịt trái để lấy hạt đem đi ủ, rồi rửa sạch sẽ và phơi nắng. Sau đó, anh lại đóng bao, chuyển về huyện 9 và tiếp diễn phơi cho tới khi hạt đạt đúng độ cứng. Cuối cùng, cũng chính anh sẽ tách phần vỏ trấu để lấy hạt nhân xanh rồi lựa theo tiêu chuẩn khó tính của bản thân mình để rang thiên nhiên, không tẩm ướp bất cứ phụ gia nào.

“Cà phê mà cần tẩm ướp đủ thứ khi rang vì hạt nó dở thôi. Còn cà phê được tạo nên trong khoảng từng hạt Arabica lựa chọn lọc và chế biến tỉ mỉ thì đã ngon rồi. Chúng ta quá hên khi được thiên nhiên núi rừng Đà Lạt tặng thưởng cà phê Arabica với hương vị vô cùng hảo hạng ”, anh Vinh nêu ý kiến của bản thân.

Những ngày đầu "mộng mơ" cũng không đơn giản. Dù từng làm cho nhân viên cho Starbucks khi du học tại Mỹ nhưng anh Vinh cũng chỉ có được kinh nghiệm thưởng thức. Mọi bước của những giai đoạn làm cho cà phê anh đều học trong khoảng Youtube.

“Nhớ lại những ngày đầu lên núi hái mấy tạ trái chín rồi bị chủ nơi nghỉ ngơi đuổi vì để mấy bao cà phê chảy nước trước cửa mà vẫn thấy vui... Sau những trở lực ban đầu, tôi đưa sản phẩm cho những bạn sành cà phê thử và tới khi được ca ngợi thì nhân thức là đã thắng lợi. Lấy động lực, tôi tìm một nơi để chia sẻ với dân chúng nên đã tạo nên không gian này cách thức đây một năm”, anh nói và thú kiếm được thời điểm đầu cũng rất chật vật vì phí thuê mặt bằng vô cùng đắt đỏ.

Anh Quang Vinh tự mình săn tìm từng trái cà phê Arabica vàng và đỏ ở độ cao 1.700m.

Anh Quang Vinh tự bản thân săn tìm từng trái cà phê Arabica tiến thưởng và đỏ ở độ cao 1.700m.

Tuy nhiên, tới nay mô phỏng kinh doanh của anh đã bất biến. Số gốc cà phê Arabica được anh săn tậu trên núi lạnh có hạn và chỉ khiến cho tay chân một bản thân nên mỗi vụ mùa anh chỉ đạt luợng hạt trữ khoảng dưới 300kg. Mỗi năm, anh dành một phần để bán cà phê rang tươi nguyên hạt với giá 10 triệu tiền việt mỗi kg cho một nơi nghỉ ngơi 5 sao ở Sài Gòn và dành riêng cho một số công ty đối tác đặt trước.

Phần còn lại anh chia sớt với khách đặt hứa tại môi trường của bản thân. Đây cũng là lý do anh chọn mô hình "kén khách" này. Cùng với đó, việc khiến cho bánh và nấu bún bò cần có sự sẵn sàng nên cũng là một lẽ để anh không đón khách vãng lai. Anh lại không muốn thuê thêm người vì khách tới không chỉ để ăn uống mà còn muốn chuyện trò cùng anh dễ chịu như tậu tới một người bạn.

“Có một số khách hàng không thiếu tiền để chi nhưng họ chỉ thiếu những item mà đáng cho họ hưởng thụ. chậm triển khai là thị phần tôi nhắm tới. Nói tinh hoa thì hơi quá nhưng khách ở đây là giới ‘đàng hoàng’. Họ là những người hiện đại, lịch sự, đến thưởng thức rồi giới thiệu cho bạn bè”, anh Vinh tin rằng giá chẳng phải là nhân tố để khách quyết định đặt hứa tại đây.

Theo ông chủ này, trên nhân loại và Sài Gòn trước 1975 cũng có những mô phỏng kinh doanh tương tự nhưng không phổ quát vì lợi nhuận không có hoặc rất thấp.

“Khiến cho cà phê muốn lời đậm thì phải xuống trục đường khiến cho chuỗi, tiến công vô đồng đội. chậm triển khai là một câu chuyện khác rồi, không phải của bản thân”, anh Vinh nói và hiện giờ chưa có chiến lược nâng cao sản lượng do không dễ dàng mua các gốc cà phê Arabica đống ý và sức người lẻ loi cũng không kham thêm được.

Dĩ nhiên, anh tỏ ra rất hài lòng với mô phỏng hiện nay vì không gian của anh là nơi đáng quý được tách biệt hẳn với cuộc sống ồn ào giữa lòng thành phố. Anh cho biết nhờ không gian anh đang có hiện thời mà được nghênh tiếp những anh hùng như thương lái và chính khách đặc biệt.

 “Tôi rất vui khi nghe được các lời khen của khách sau khi trải nghiệm chỗ của bản thân. chậm triển khai là phần thưởng tinh thần rất lớn vì niềm mê mẩn mãnh liệt mà tôi dành cho cà phê Arabica trong khoảng Đà Lạt”, ông chủ quái lạ lâm thời khép lại câu chuyện.

Viễn Thông


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét