Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Án oan của “người thiếu phụ huyền thoại” mang tội danh phản quốc

Trong lịch sử ngành tư pháp trái đất, có không ít vụ án oan khiến cho đa dạng người phải lâm tham gia bước con đường cùng, thậm chí trả bằng cả mạng sống. Mảng tối về sự vô nghĩa vụ với mạng sống loài người của những người nắm quyền sinh sát sẽ phần nào được hé lộ qua loạt bài “Những vụ án oan khiến cho chấn động lịch sử”.

Án oan của “người phụ nữ huyền thoại” mang tội danh phản quốc - 1

Iva Toguri

Tội danh “trên trời rơi xuống”

Bước đột phá thế cuộc Toguri bắt đầu tham gia năm 1941. Năm đó, mái ấm cô nhận được tin người dì ở Nhật đang bị bệnh nặng. Mẹ Toguri thì quá yếu để chấp hành một chuyến đi dài trong khoảng Mỹ, Toguri thay mặt mẹ đã lên tàu về cố hương thăm dì. Khi đi, Toguri không có hộ chiếu nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp giấy đạt yêu cầu xuất cảnh. Cô rời Mỹ vào ngày 5/7/1941, một ngày sau sinh nhật lần thứ 25.

Bệnh tình của dì Toguri dần bình phục nhưng Toguri vô tình đặt chính mình trong một tình huống trái ngang. Bao tay leo thang càng ngày càng nghiêm trọng giữa Mỹ và Nhật Phiên bản. Ngày 7/12/1941, Nhật tiến công Trân Châu Cảng và Mỹ chính thức bước vào Thế chiến thứ 2. Toguri là 1 trong gần 10.000 người Mỹ gốc Nhật bị mắc kẹt tại Tokyo.

Các quan chức Nhật Bạn dạng coi Mỹ là kẻ thù và họ yêu cầu cô từ bỏ quốc tịch Mỹ của bản thân mình. Cô cương quyết chối từ. Chính phủ vì vậy gây phổ biến gian khổ cho cô. Thêm nữa, dì và chú của cô không muốn Toguri ở lại nhà họ vì cô mang quốc tịch Mỹ.

Một thân một bản thân giữa mảnh đất lạ lẫm và đầy cừu địch, Toguri đã phải đương đầu để sinh tồn. Cô chật vật tìm việc khiến cho và sau cuối cũng tìm được công việc thầy giáo piano và sau đó là một nhân viên tiến công máy tại Thông tấn xã Domei. Phê chuẩn công tác này, cô nhân thức được rằng mái ấm chính mình đã bị đưa vào trại kìm hãm tại Mỹ. Sau đó không lâu, mẹ cô đã ra đi.

Năm 1943,  Toguri bị ép trở thành phát thanh viên trong chương trình Không Giờ (Zero Hour) của Đài phát thanh Tokyo. Đây là một chương trình phát thanh tâm lý của Nhật Bạn dạng với ý đồ làm nản ý chí chống chọi của quân đội Mỹ. Trong chương trình kéo dài 20 phút mỗi ngày, nhiệm vụ của  Toguri khi đó chỉ là trình bày chương trình và những ca khúc tiếng Anh được yêu thích nhất trong ngày. Sau này, một vài anh hùng có vị trí của quân đội Mỹ tuyên bố rằng các chương trình tâm lý của Zero Hour không phải có tác dụng tiêu cực nào, trái lại rộng rãi binh lính Mỹ lại rất yêu mến những bài hát do phát thanh viên Toguri trưng bày

Năm 1945, Toguri kết với Felipe d'Aquino, người Bồ Đào Nha gốc Nhật cũng bị kẹt lại ở đây do chiến tranh. Cùng năm đó, Chiến tranh quả đât thứ II kết thúc, cuộc thế cô bước vào bước ngoặt tiếp theo dẫn đến bi kịch như một trò hề của công lý.

Sau chiến tranh, một huyền thoại lưu truyền về sự sống sót của nhân vật "Tokyo Rose" được cho là một nữ phát thanh viên nói tiếng Anh lưu loát ở Nhật Bản, người giễu cợt giễu cợt những người bộ đội Mỹ đóng quân ở Thái Bình Dương.

Báo chí vào cuộc với hy vọng tìm bằng được người thanh nữ này cho một cuộc phỏng vấn độc quyền. Dĩ nhiên, họ phát hiện ra rằng "Rose Tokyo" chỉ là một biệt danh thông thường bình thường mà quân nhân Mỹ đặt cho các cô gái trong chương trình Zero Hour mà thôi. Một "Tokyo Rose" không bao giờ sống sót.

Tuy vậy, nhị phóng viên mục Tin  tức quốc tế của tạp chí Cosmopolitan là  Henry Brundidge và Clark Lee đã hối hả mua ra Toguri và một ý tưởnrg tuyệt vời đã được thi hành: Hai phóng viên này đề nghị  Toguri ký với họ một thích hợp đồng phỏng vấn độc quyền với khoản thù lao là 2000 đô la với nhân cách của "Rose Tokyo". Cô gái Toguri đã thơ ngây đồng ý mà hoàn toàn không nhân thức "Rose Tokyo" là gì và mục đích cuộc phỏng vấn là để "Tokyo Rose" xưng tội

Vướng vòng quy định

Việc này mau lẹ tới tai các quan chức quân đội Mỹ. Ngày 17/10/1945, Toguri bị bắt tham gia ngục thất Sugamo. Đương nhiên, 6 bốn tuần sau khi bị cầm tù, quân đội Mỹ kết luận rằng không có chứng cớ cho thấy cô đã tội vạ phản quốc khi thi hành các chương trình phát sóng và Toguri được thả.

Một năm sau, Toguri tới cơ quan Ngoại giao Mỹ tại Nhật để xin hộ chiếu về nước. Tin này được loan báo về Mỹ làm cho phổ biến hội cựu binh Mỹ tức giận, họ lên tiếng đòi hỏi FBI tái dò la vụ "Rose Tokyo".

Làn sóng này buộc Bộ Tư pháp Mỹ chẳng thể làm ngơ. Ngày 28/8/1948, Toguri lại bị bắt và sau đó đưa về Mỹ để xét xử, dù rằng trước đây cô đã được chắc chắn vô tội. Hoàn thành phiên tòa xét xử mở màn tham gia ngày 5/7/1949, cô bị kết tội với 8 tội danh phản quốc.

Các công tố viên Mỹ tập trung vào lời khai của Kenkichi Oki và George Mitsushio, 2 đồng nghiệp của Toguri tại Đài phát thanh Tokyo cùng phiên bản hợp đồng ký dưới cái tên "Tokyo Rose”. Theo đó, 2 người này nói rằng Toguri đã đưa tin không đúng về việc hải quân Mỹ thua trận trong một trận đụng độ trên biển Thái Bình Dương với quân đội Nhật và có những lời lẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần lính hải quân Mỹ.

 Iva Toguri đã bị tuyên xử phạm tội phản quốc với mức án 10 năm tù giam kèm hình phạt 10 nghìn đô la Mỹ và bị tước quyền công dân Mỹ. Cô bị đưa đến trại giáo dưỡng liên bang bỏ ra cho phụ nữ ở Alderson, West Virginia, nơi cô dịch vụ sáu năm và nhị bốn tuần của câu nói của chính mình trước khi được phát hành trên hành vi tốt. Cô được trả hòa bình tham gia ngày 28/1/1956 vì có công đoạn "cải tạo" tốt.

Đi tìm công lý

Sau khi ra tù, Toguri cố gắng lấy lại danh dự của chính mình. Tất nhiên, mọi nỗ lực của người phụ nữ này nhường nhịn như chơi mang đến kết quả nào. Năm 1974, Toguri đột nhiên chạm chán Ronald Yates, phóng viên của tờ Chicago Tribune khi ông này được cử tới văn phòng đại diện tại Tokyo.

Trước đây,Yates đã biết Toguri qua vụ "Rose Tokyo" năm xưa và sau khi nghe tổng thể câu chuyện, ông đã viết đơn đề xuất Chính phủ Nhật chú ý đồng thời tìm mọi bí quyết tiếp cận lại 2 nhân chứng sống Kenkichi Oki và George Mitsushio.

Năm 1976, sau hàng loạt cố gắng của Yates, công lý đã được thi hành sau 31 năm: Oki và Mitsushio đã chính thức tuyên bố rằng: "FBI đã yêu cầu họ làm cho chứng chống lại Toguri" - Họ nghĩ rằng họ chẳng thể khước từ yêu cầu này vì các nhân viên FBI và quân cảnh Mỹ đã buộc họ phải chọn lựa: hoặc khiến cho chứng chống lại Toguri, hoặc ra trước vành móng ngựa cùng Toguri!

04 tuần 1/1977, Iva Toguri đã được Tổng thống G.Ford tuyên bố không có tội khép lại vụ án về nữ công dân Mỹ duy nhất trong lịch sử bị kết án vì tội phản quốc dù rằng hoàn toàn không có tội.

---------------------------------------

Mời bạn đọc đón đọc phần tiếp theo Những vụ án oan chấn động lịch sử, vào 4h ngày 21/2/2017.


Xem nhiều hơn: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét