Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Nhân loại: Hàn Quốc bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung vì tội đưa hối hận lộ

Phó Chủ tịch Samsung bị bắt vì tội đưa hối lộ - 1

Phó Chủ toạ và là đàn ông của Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Lee Jae Yong.

Theo CNN, sáng sớm ngày 17.2, tòa án ở Seoul đã phê duyệt bắt buộc của các công tố viên, về việc bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung. Ông Lee Jae-yong lúc trước đã bị giữ tại một trọng tâm tạm thời giam sau khi xuất hiện tại tòa ngày 16.2 để nghe phán quyết của các quan toà về việc bắt giữ mình.

Người phát ngôn tòa án thị xã Trung tâm Seoul cho nhân thức việc bắt giữ Lee Jae-yong ở thời gian hiện nay là quan trọng do những buộc tội và bằng cớ mới trong vụ việc.

Các công tố viên cáo buộc Lee Jae-yong cam kết chi 43 tỉ won (37,54 triệu đô la Mỹ) cho doanh nghiệp và các quỹ phi lợi kiếm được do bà Choi Soon-sil.

Khoản tiền được cho là để đổi lấy sự ủng hộ trong khoảng Tổng thống Hàn Quốc trong việc sáp nhập nhị công ti con của Samsung. Đây cũng là bước đi quan trọng để ông Lee củng cố quyền lực.

Nguồn kinh phí này bao gồm việc tài trợ cho sự nghiệp của con gái bà Choi Soon-sil, người vừa bị bắt giữ tại Đan Mạch vì tội đang ký tạm trú bất hợp pháp.

Phó Chủ tịch Samsung bị bắt vì tội đưa hối lộ - 2

Vụ bắt giữ ông Lee can dự đến bê bối của Tổng thống đang bị luận tội Park Geun-hye.

Trong khi, ông Lee còn bị kết tội tham nhũng, khai man, che lấp lợi nhuận bất hợp pháp và bưng bít của nả ở nước ngoài. Samsung và ông Lee đều phủ nhận những cáo buộc này.

“Chúng tôi sẽ khiến điều tốt nhất để hé lộ sự thực trong những phiên tòa tiếp theo”, Samsung ra tuyên bố ngày hôm nay, sau khi tòa án chuẩn y lệnh bắt giữ ông Lee.

Tháng trước, các công tố viên đã đề nghị bắt Phó Chủ tịch Samsung nhưng tòa án bác bỏ bỏ vì thiếu bằng chứng. Các công tố viên sau đó “lặng lẽ” tiếp tục dò hỏi ông Lee.

Cuộc điều tra người thừa kế Samsung là một phần trong bê bối sâu rộng can dự tới Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye, làm cho hàng trăm ngàn người Hàn Quốc xuống các con phố biểu tình. Các công ti Hàn Quốc hàng đầu khác cũng đang bị thăm dò.

Lee Jae-yong chẳng hề người đầu tiên trong công ty Samsung đứng trước cáo buộc tham nhũng. Phụ vương ông Lee, Chủ toạ Samsung Lee Kun-hee từng bị kết án hai lần, nhưng sau đó đều được ân xá.


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét