Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Bom tấn đắt nhất TQuốc bị chê không thương tiếc - Tiêu khiển

Trailer Tử chiến trường thành.

Vạn Lý Trường Thành là tòa tháp kiến trúc đẩy đà của người dân TQuốc, kỳ quan của trái đất cổ đại. Được xây đắp ròng rã qua đa dạng thế kỷ với chiều dài hơn 8.000 km, xung quanh câu chuyện về bức trường thành kỳ vĩ này là bao lăm huyền thoại, truyền thuyết.

Lấy ngẫu hứng trong khoảng những câu chuyện ấy, Tử chiến trường thành đưa người xem tới với bối cảnh nước nhà Trung Hoa thời phong kiến Bắc Tống. Đây là nơi đã hấp dẫn biết bao nhiêu kẻ thèm khát, liều lĩnh đến trong khoảng phương Tây bởi một loại tranh bị mang tên hỏa dược, trong đó có William Garin (Matt Damon) và Pedro Tovar (Pedro Pascal).

Sau khi bị phát hiện và tống giam bên trong Vạn Lý Trường Thành, cả nhị đã vô tình phát hình thành những bí ẩn đáng sợ đằng sau nhà cửa được coi là đệ nhất kỳ quan của trái đất. Bị cuốn tham gia trận chiến chống cự những con thú vật khát máu, những người lính tiến công thuê này đã đứng bình thường một chiến tuyến với các tướng soái tinh nhuệ của quân đội Bắc Tống trong cuộc chiến kháng cự đối thủ với sức mạnh đáng sợ.

Garin đã thực sự trở thành một thủ lĩnh hero trên Vạn Lý Trường Thành trong trận chiến sau cuối để bảo vệ nhân loại.

Kỹ xảo mãn nhãn

Được đầu cơ 150 triệu đô (hơn 3.000 tỷ) và được đạo diễn bởi Trương Nghệ Mưu, người từng đoạt 3 đề cử Oscar và 5 đề cử quả cầu tiến thưởng, Tử vong trường thành còn tập hợp dàn sao nổi tiếng bậc nhất của Hollywood và điện ảnh Hoa ngữ như Matt Damon, Cảnh Điềm, Bành Vu Yến, Lưu Đức Hoa…

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 1

Sự câu kết giữa dàn sao đình đám của Hollywood và điện ảnh Hoa ngữ.

Đoàn khiến cho phim có số thành viên lên đến 1.300 người, đến từ 37 đất nước trên nhân loại. Riêng nhóm phiên dịch đã lên tới 80 người. Đặc biệt, để tái tạo lại đúng bối cảnh lịch sử quá trình Bắc Tống, đoàn khiến cho phim đã vận động 500 diễn viên mọi người, với y phục được chuẩn bị kỹ càng, thích mắt, giúp tái hiện một đội quân gan góc, oai hùng.

Và quả tình, sự đầu tư và chuẩn bị đó đã không gây thất vọng.

 Tử chiến trường thành đem đên sự thăng bằng tất cả tuyệt đối giữa văn hoá Đông - Tây. Nét Châu Á được biểu lộ một cách rõ nét ngay trong khoảng mặt hình ảnh với bối cảnh TQuốc thời phong kiến, dùng kiến trúc và phục trang long phụng đặc biệt của phim kiếm hiệp.

Lồng vào đó một bí quyết tinh tế chính là đẳng cấp phim thần thoại phương Tây với tông màu tiến thưởng ấm gợi nhớ khán giả đến những tựa phim kinh điển như Chúa tể chiếc nhẫn hay vừa qua nhất là The Hobbit.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 2

Trương Nghệ Mưu khéo léo thăng bằng 2 nét văn hóa Á - Âu

Xa hơn về mặt triết lý Đông phương, là sự hiện diện của ngũ hổ tướng với 5 cánh quân ngũ hành bình thế gian đặc biệt trong văn học cổ xưa Trung Hoa, là sự "trung với vua, phụng với quốc", là chữ "tín" được xem là kim chỉ nam trong tim của mỗi tướng sĩ.

Thăng bằng với triết lý Trung Hoa là những tình tiết lấy cảm hứng trong khoảng những bộ phim nhiều người biết đến của điện ảnh Hollywood. Có thể kể đến như Chúa tể của những chiếc nhẫn với hình ảnh đội viên liều chết trên thành trước sự tiến công của quái vật, War World Z với cảnh thú vật giẫm đạp nhau leo lên tường thành và thậm chí là Pacific Rim với cách xây dựng hình tượng của những con quái vật Tào Thiết.

Trái đất đồ sộ và to đùng mang đậm chất giao trâm giữa 2 nền văn hóa Á – Âu  được nhào nặn  dưới bàn tay của Trương Nghệ Mưu đích thực đã làm khán giả choáng  ngợp.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 3

Phim có những khung cảnh hoành tráng với góc quay đậm chất nghệ thuật

Tử vong trường thành có những sườn cảnh to lớn với góc quay đậm chất nghệ thuật. Cái chất Hollywood được biểu lộ rõ nét và làm cho người xem liên tưởng đến những hình ảnh trong chuỗi phim Star Wars.

Theo đa dạng quan điểm bình chọn, bộ phim khác hẳn so với những vật phẩm điện ảnh chung của China và có thể sánh ngang với các bộ phim bom tấn Hollywood về mặt kỹ xảo. Tuy nhiên, nội dung cũng như chiều sâu của các hero chạm mặt không ít quan điểm chỉ trích.

Nhưng vẫn còn đó những nhớ tiếc nuối

Trong bài phỏng vấn với The Hollywood Reporter mới đây, Trương Nghệ Mưu nói đã đến thời gian thi hành bom tấn vì “hiện giờ người ta chỉ bàn về thu nhập” và “tuổi teen coi việc ra rạp là nhu cầu quan trọng”.

Trương Nghệ Mưu còn nhấn mạnh, hiện giờ người ta không thích xem những phim quá nặng nằn nì mà chuộng những đề tài dễ chơi.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 4

Phim bị đánh giá thừa giải trí, thiếu nghệ thuật mang nhãn hiệu Trương Nghệ Mưu.

Và quả thực, tuy đã phần nào thành công về mặt giải trí nhưng Tử vong trường thành lại thiếu đi chất nghệ thuật như phổ biến bộ phim mang thương hiệu Trương Nghệ Mưu trước đây. 

Truyền thông TQuốc đã "rộn ràng" mổ sẻ sau khi bộ phim ra rạp ở nước này hồi cuối năm ngoái.

Nhân tố lớn nhất của bộ phim này là kịch phiên bản được chia ra phần lớn nhàm chán, nhân vật phẳng lì, câu chuyện “thiểu năng” và quá thiếu trí nhớ tượng” một nhà phê bình gay gắt.

Một cây bút khác viết: “Sử dụng các yếu tố của văn hóa TQuốc như đèn trời, áo giáp, các chiến binh thời Tần..., nhưng hầu như bộ phim không thúc đẩy được những giá trị văn hóa của chúng. Trương Nghệ Mưu đã đạo diễn một bộ phim “bắp rang bơ” kiểu Hollywood như phương pháp ông ta từng đạo diễn Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008: dùng thật đa dạng tiền, thật khoa trương”.

Chúc mừng Trương Nghệ Mưu, cuối cùng ông đã chấm dứt một mớ hỗn độn, trống rỗng, phi logic”... - là những lời chỉ trích nặng nề khác.

Một điểm trừ nữa trong bom tấn lần này đó là sự nhạt nhòa của dàn sao TQuốc. Những cái tên đầy trọng lượng Lưu Đức Hoa, Trương Hàm Dư, Bành Vu Yến, Lâm Canh Tân…, nhưng họ chỉ được tậu vai phụ, với đất diễn rất ít oi và không được đầu tư xây dựng đúng mức.

Bom tấn đắt nhất Trung Quốc bị chê không thương tiếc - 5

Cảnh Điềm gây thất vọng dù có rộng rãi đất diễn.

Ngoài ra đó, anh hùng của nữ diễn viên Cảnh Điềm được ưu ái dành cho phổ biến đất diễn nhưng lại gây bế tắc. Sở hữu bề ngoài xinh đẹp, ưa nhìn, nhưng tài năng biểu cảm cùng trình độ diễn xuất còn hạn chế nhạo khiến “mỹ nhân Bắc Kinh” bị la ó ngay tại quê hương khi phim khởi chiếu.


Xem nhiều hơn: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét