Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Ông Mai Tiến Dũng: 'Lễ hội phản cảm, Bộ trưởng Văn hóa không nói thì để Thủ tướng' - VnExpress

ong-mai-tien-dung-le-hoi-phan-cam-bo-truong-van-hoa-khong-noi-thi-de-thu-tuong

Ông Mai Tiến Dũng (bìa trái) phát biểu tại cuộc làm việc ở Bộ Văn hóa sáng 14/2

Tại cuộc khiến việc với Bộ Văn hóa Thể thao và Ngao du sáng 14/2, ông Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng) cho nhân thức, chỉ đạo Chính phủ đã nhắn nhủ ông yêu cầu Bộ trưởng Văn hóa báo cáo về những hoạt động phản cảm trong các lễ hội.

Theo ông Dũng, vừa qua đã xảy ra phổ thông ứng xử không văn hóa ở lễ hội đền Gióng, chùa Hương, cụ thể như người dân xả thân tranh cướp lộc, nhà sư đứng ném lộc, cư dân cướp phết..., song công ty quản lý nhà nước là Bộ Văn hóa đã không công bố, không đánh giá.

"Việc này xảy ra xưa nay, can hệ đến ý thức của cư dân và cần có tổ chức điều hành nhà nước công bố. Nếu Bộ trưởng Văn hóa ngại thì báo cáo để Thủ tướng thông báo", ông Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Tranh cướp, vật lộn để cầu may mùa lễ hội 2017.

Chỉ huy Tổ công việc của Thủ tướng cũng nghĩ rằng, một số hoạt động trong lễ hội không được người dân ưng ý vì bị biến tướng, sản xuất ích lợi lực lượng nhặt nhạnh tiền của cư dân, trục lợi từ lễ hội. Đa dạng lễ hội công ty trong thời gian dài song manh mún, thiếu sự điều hành thống nhất của địa phương.

"Bộ Văn hóa cần kiểm tra các hoạt động lễ hội, báo cáo Thủ tướng để có chấn chỉnh. Chúng ta cần có thái độ sớm và rõ vì còn đa dạng lễ hội với quy mô ngày càng lớn đang và sẽ diễn ra", ông Dũng nói.

Giải trình với Tổ công tác, bà Trịnh Thị Thủy (Cục trưởng Văn hóa Tiệm, Bộ Văn hóa) cho nhân thức, năm nay Bộ đã công ty các đoàn kiểm tra lễ hội, vấn đề chỉnh những hành vi phản cảm. Đa dạng hành vi bạo lực, phản cảm đã được chặn lại như chơi còn lễ hội chặt đầu lợn, đập đầu trâu hay treo trâu.

Đương nhiên, bà Thủy công nhận lễ hội ở một vài địa phương vẫn xảy ra hiện tượng phản cảm như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nêu. Bộ trưởng Văn hóa đã giao các tổ chức tác dụng phối thích hợp với địa phương chấn chỉnh hiện trạng này. Những lễ hội lớn, đơn cử đền È ở Nam Định, được Bộ Văn hóa giám sát từ ngày đầu tổ chức. 

"Cục Văn hóa hạ tầng đã hơn 10 lần trả lời các tập đoàn truyền thông về vi phạm điều hành lễ hội", bà Thủy giãi bày.

Du khách tranh lộc tại lễ hội chùa Hương.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, lễ hội chọi trâu vẫn diễn ra ở phổ quát địa phương, Chẳng hạn ở Vĩnh Phúc ngày 13/2, Thanh tra Bộ khó lập biên bạn dạng vì huyện đứng ra công ty.

"Chúng tôi đang khám phá tổ chức nào đứng sau lễ hội chọi trâu. Họ phối thích hợp với địa phương bán vé và bán giết thịt trâu thu lời, người dân cũng thích nên khó khăn chặn lại", ông Thành nói và cho rằng, điều hành lễ hội là cực kì khó vì số thu lớn, gắn liền kinh tế và ngao du, như lễ hội đền Cửa Ông thu 16 tỷ đồng.

Nhắc lại đòi hỏi Bộ Văn hóa cần công bố về công việc điều hành lễ hội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lấy cứ liệu, sau khi có hoạt động phản cảm ở đền Gióng (Hà Nội) thì Bí thơ Thành ủy đã có phát biểu ngay.

"Nhà sư ném lộc, giật cướp phết, chọi trâu, chọi gà... rất phản cảm. Bộ Văn hóa phải lên tiếng hoạt động này được phép hay không. Địa phương nào có hoạt động gần giống tương tự phải nhân tố chỉnh, tổ chức quản lý nhà nước phải mạnh khỏe và có chính kiến", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

ong-mai-tien-dung-le-hoi-phan-cam-bo-truong-van-hoa-khong-noi-thi-de-thu-tuong-1

Hội chọi trâu vẫn diễn ra ở một số địa phương. Ảnh: Giang Huy

Về việc kiểm tra xe công đi lễ hội, ông Dũng nói không hề tính năng của Bộ Văn hóa song cơ quan này cần có thông báo tổng thích hợp về công tác quản lý lễ hội, trong đó có tình trạng xe công bởi không có tổ chức nào nắm rõ hơn Bộ Văn hóa. 

Bộ trưởng Văn Hóa Nguyễn Ngọc Thiện cho nhân thức, sau khi sơ kết bình chọn công tác lễ hội vào tuần tới, Bộ Văn hóa sẽ có thông báo chính thức với Thủ tướng. 

"Muốn xử lý bền vững dài lâu thì phải nâng cao ý thức người địa phương và khâu đơn vị lễ hội, chẳng thể ngày càng ngày nhì hết ngay các bị động, hạn chế giễu trong lễ hội. Ý kiến của chúng tôi là năm sau phải tốt hơn năm trước", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Đoàn Loan


>>


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét