Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Ký ức hoảng hồn của người tập huấn cá heo trong khu giải trí - VnExpress Du Lịch

Bơi cùng cá heo là trải nghiệm du khách có thể thử ở khắp mọi nơi trên trái đất. Du khách sẽ chơi cùng một hoặc nhì con cá heo, chụp ảnh lưu niệm, túm vây để chúng kéo đi trên mặt nước hay trở thành đào tạo viên tập sự.

 Thưởng thức bơi cùng cá heo. Đoạn ghi hình: Norwegian Cruise Line.

Gall Woon từng là một cựu đào tạo viên cá heo, hiện cô biến thành nhà hoạt động chống nuôi nhốt động vật. Gall chia sẻ ký ức của cô về thời điểm khiến cho việc tại UNEXCO, một nơi công ty show cá heo tại Grand Bahamas. Hiện giờ UNEXCO vẫn chưa có nhiều thay đổi so với những năm 80 khi Gall còn ở đó, trừ việc cải thiện không gian nước cho cá heo.

Tập huấn viên trưởng đàm phán để bắt cá heo hoang dã trong khoảng vịnh Compeche (Mexico). Trong 60 con cá heo bị bắt lúc đó, 6 con được bí mật đưa về khu tiêu khiển để phục hồi vết thương và tập huấn, nay chỉ còn 4 con tồn tại để phục vụ du khách.

 Tư liệu về hoạt động bắt cá heo để huấn luyện. Video: Hate SeaWorld.

Đồng nghiệp của Gall nói rằng đó là một ký ức kinh hồn, khi anh phải chứng kiến 60 con cá heo bị bắt để lấy ra 6 con cho khu tiêu khiển. Những con cá heo may mắn được ném trở lại biển cũng bị gãy vây hay tổn thương bên trong. Những con còn lại bị chết đuối hoặc rơi vào tay môi giới để chuyển qua đảo Grand Bahamas.

Gall phải chứng kiến và tham gia tham gia quá trình hành tội những con cá heo sống sót. Nếu cộng đồng cá không chịu bơi về bể chứa gầy, tập huấn viên trưởng sẽ ném đồ đạc xuống bể hay tự bơi ra lùa chúng vào.

ky-uc-kinh-hoang-cua-nguoi-huan-luyen-ca-heo-trong-khu-giai-tri

Gall (bên trái) đang đào tạo cá heo. Ảnh: Gall Woon.

Gall yêu cầu ném vào bể toàn bộ phần ăn của đàn cá trong một ngày, ba ngày chúng mới được ăn một lần. Đào tạo viên trưởng ra lệnh cho cấp dưới lấy ống nhựa đập xuống nước, sử dụng lưới rộng để lùa bầy cá tham gia bể nhỏ, dù chính ông đã nói việc này gây nguy hiểm cho cả họ lẫn những con vật. "Ông ấy đóng cửa khu vực nuôi giam giữ để huấn luyện tới khi lũ cá biết phục tòng", cô nói.

Việc bắt cá heo hoang dã cho các chương trình phục vụ du khách tồn tại tới hiện tại một bí quyết bí mật. Kẻ xấu có thể ngụy tạo rằng họ bắt cá heo vì mục đích tìm hiểu. Một con cá heo hoang dã có giá từ 50.000 đô la, một con đã qua đào tạo được rao bán với giá 150.000 USD.

Một cựu tập huấn viên cá heo khác đến trong khoảng Bahamas cho nhân thức những loài sinh vật biển vốn không phù hợp với vấn đề kiện nuôi nhốt nên luôn có biểu hiện tiêu cực trong những chương trình tiêu khiển kiểu này.

ky-uc-kinh-hoang-cua-nguoi-huan-luyen-ca-heo-trong-khu-giai-tri-1

Cá heo có thể trở thành nguy hại với nhân loại. Ảnh: Courtney Vail.

Ông từng có thương hiệu tại nhì hạ tầng công ty show bơi cùng cá heo ở lãnh hải Caribbean, mối lo lắng của ông với nghề lớn dần theo năm bốn tuần. Những bể chứa quá nông và ốm, có lúc nhốt tới 40 con cá heo cùng lúc.

Những cơ sở vật chất mà ông từng khiến việc đều không có chưng sĩ thú y hay viên chức chăm sóc y tế. Khi được nuôi giam giữ trong những bể quây ngoài biển, cá heo thường nuốt phải rộng rãi rác, trong đó có những vật sắc nhọn nổi trên mặt nước. Chúng cũng có thể bị mù vì nồng độ clo quá cao khi loài người thả chúng tham gia bể trong nhà.

Cá heo có thể mắc chứng rối loàn tâm thần do sức ép phải tập tành để biểu diễn. Chúng phải học 10 tài năng một ngày, tiếp nhận những giọng nói, tín hiệu và cử chỉ giống nhau được lặp lại phổ biến lần. Những con cá heo có thể trở nên nóng tính, tấn công du khách hay giật đổ xô thức uống từ tay huấn luyện viên.

Sam Duncombe, giám đốc công ty kiểm soát an ninh động vật reEarth, thổ lộ nỗi lo rằng cá heo hoang dại sẽ tấn công mất bạn dạng năng tự nhiên khi phải sống trong không gian nhân tạo. Cô kì vọng quần chúng sẽ quan tâm phổ biến hơn đến hoạt động nuôi giam cầm cá heo. Sam cho rằng những du khách vẫn yêu thích với thưởng thức dịch vụ bơi cùng cá heo nên cân nhắc rằng "mong muốn chơi đùa với chúng sẽ giết mổ chúng".


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét