Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Người Việt cung cấp tiền triệu tìm hàng chuyển hàng từ nước ngoài về Zara, H&M... - VnExpress Kinh Doanh

Công việc cần tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày nên chị Hương (Hoàng Mai, Hà Nội), viên chức Marketing một công ti kĩ nghệ vẫn dành một khoản 2-3 triệu cho việc bán buôn quần áo hằng bốn tuần. Thay vì lựa chọn các thương hiệu thời trang nội địa, chị Hương thường đặt hàng trong khoảng nước ngoài của các nhãn hàng như Zara, Mango...

Theo chị không hẳn vì “sính ngoại” mà chọn “order” (đặt hàng) của những hãng cá tính nước ngoài, mà bởi ví như xét về giá thì việc tìm hàng chuyển hàng từ nước ngoài về cũng không chênh đa dạng so với trong nước. “Các hãng thường xuyên tung ra các đợt sale (giảm giá), nên tính ra phổ quát món đồ order về chỉ bằng hàng vn xuất khẩu, thậm chí rẻ hơn”, chị Hương chia sớt. Chưa kể hàng hóa order trong khoảng nước ngoài về thường có kiểu dáng giống với những gì khách hàng được thấy trên website, chất lượng vật phẩm lại tốt.

Đợt sale cuối mùa của một số hãng bắt mắt thời thượng nhưng được biết đến với giá dân gian như Zara, H&M, Mango, Uniqlo… vừa kết thúc, chị Oanh – viên chức kế toán một công ti về in ấn khoe đã kịp bổ sung tham gia tủ quần áo của bản thân 8 món đồ thời trang. Chị Oanh cho hay không lặng tâm khi tậu hàng giảm giá ở vietnam vì “không dễ dàng biết được trị giá thực của món đồ”. Với mức hạ thấp giá ở các nhãn hàng bắt mắt này trừ chi phí chuyển vận, tiền công order về vn thì giá món đồ cũng chỉ ngang bằng, thậm chí rẻ hơn phổ thông so với hàng xuất khẩu, TQuốc.

Nếu chuyên chở trực tiếp về vietnam thì giá bán có thể lên cao hơn một tẹo nhưng chị vẫn hài lòng. Hay để dè xẻn chi phí sắm hộ, một số bạn của chị còn nhờ chuyển đến liên hệ nhà người nhà ở nước ngoài sau đó gửi về vn theo trục đường xách tay.

Có thâm niên 5 năm trong nghề đặt chính hãng từ Đức, Tây Ban Nha, Mỹ… về vn, chị Thùy Linh (Hà Nội) tiết lộ dù là mua cao điểm sale hay không thì cửa hàng đặt hàng của chỉ luôn trong hiện trạng đầy ắp đơn hàng. Hàng khách đặt chủ chốt là quần áo, giày dép… và 80% là của các hãng bắt mắt dân gian như Zara, Mango, Forever 21… số ít còn lại là các thương hiệu cao cấp.

“Mỗi chuyến hàng gửi về thường không dưới 50 kg, cao điểm tham gia mùa giảm giá có khi lên đến trên 100 kg. Những ngày hàng về 3-4 nhân viên cùng soạn mà vẫn “không kịp trở tay” trả cho khách”, chị Linh nói.

Lý giải việc tập thể người Việt ưa thích đặt tậu hàng qua mạng của các hãng cá tính bình dân, đầu mối chuyên đặt hàng này cho rằng chính hãng dân dã nếu tính cả công, cân nặng thì phổ biến món khi về tay còn rẻ hơn phổ quát so với đồ chính hãng được nhập chính hãng. Ví như tham gia mùa sale có khi còn rẻ hơn cả hàng vietnam xuất khẩu hay China.

“Như một chiếc áo phông gắn mác hàng Zara hay Mango giá đặt về trên dưới 180.000 đồng một chiếc gồm cả chi tiêu chuyên chở, công đặt, rẻ hơn cả hàng TQuốc. Cùng một số tiền sắm item ngoại nhập chính hãng sẽ hợp lý hơn hàng Tàu”, chị Linh cứ liệu. Thêm tham gia đó, nỗi sốt ruột sắm phải hàng giả, hàng nhái làm cho phổ biến người ngày càng có thiên hướng ưa thích đặt tậu đồ hiệu ở nước ngoài.

Một phần vì điều giá cả, một phần khác vì tính lạ mắt và thu hút của món hàng mà người Việt đặc biệt là giới trẻ đang ngày một yêu mến chế độ sắm sửa này.

Dĩ nhiên, chị Oanh cũng thành thật không ít lần chị mất công thời gian chờ hàng order về nhưng đành thanh lý lại do hàng không vừa size hoặc kiểu dáng không ưng ý. Cho nên, khi đặt hàng qua mạng đồng nghĩa phải ưng ý rủi ro cao. Món đồ tưởng ngon - bổ - rẻ có thể bị vứt xó, còn người dùng ngùi ngùi chịu mất một đống tiền.

Phương Thảo - một nữ viên chức văn phòng có thương hiệu về đặt hàng nước ngoài qua mạng cũng không tránh khỏi những lần thất bại. Cô kể năm ngoái có đặt tậu một chiếc váy Zara tại Mỹ, giá gần 60 USD (khoảng 1,2 triệu tiền việt). “Lần đầu đặt váy nhưng do chủ quan chính mình đặt nhầm size, khi đồ về bị rộng và đành phải bán lại ưng ý lỗ 400.000 đồng mà rao gần bốn tuần mới có người dùng”.

Theo chị Oanh, để lựa chọn mua hàng được tán thành, người mua nên chú ý làm theo hướng dẫn lựa chọn kích thước trên website, cũng như đọc kỹ phần miêu tả nguyên liệu, đặc điểm của mỗi item.

Còn với Phương Thảo, có kinh nghiệm sau nhiều lần đặt tìm hàng online, lại nghĩ là, chỉ làm theo hướng dẫn trên trang web là chưa đủ. "Mỗi khi chọn tìm hàng, bản thân mình đều lên mạng khám phá và đọc rất kỹ hướng dẫn, những để ý đặc biệt về mặt hàng đó", cô chia sẻ.

Anh Minh - Anh Tú


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét