Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Quy trách nhiệm hàng loạt cán bộ liên quan vi phạm nhà 8B Lê Trực - VnExpress

Thanh tra TP Thủ đô vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chức trách, nhiệm vụ của các công ty, tư nhân can hệ đến vi phạm trơ tráo tự xây dựng tại tòa tháp số 8B Lê Trực, xã Điện Biên, quận Ba Đình.

Hàng loạt sai phạm tại công trình trên được chỉ rõ gắn với bổn phận chi tiết số đông, cá nhân can hệ như Sở Xây đắp Hà Nội, UBND huyện Ba Đình, UBND thị trấn Điện Biên.

Cụ thể, trong khoảng bốn tuần 3/2011 đến bốn tuần 12/2012, Công ty cổ hủ phần may Lê Trực đã kiến tạo công trình tự dưng có giấy phép xây dựng. Nhưng các tập đoàn điều hành nhà nước đã không kiểm tra; rà soát xong không có biện pháp ngăn chặn.

“Bổn phận đầu tiên thuộc về chủ đầu tư là Công ti may Lê Trực; ông Trằn Mạnh Quân, Chủ toạ UBND phố Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết, ông Nguyễn Tiến Dũng, thanh tra viên Thanh tra xây dựng huyện Ba Đình”, kết luận nêu.

quy-trach-nhiem-hang-loat-can-bo-lien-quan-vi-pham-nha-8b-le-truc

Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị xử lý nhiều tập thể, cá nhân can dự tới sai phạm trơ trọi tự xây đắp tại 8B Lê Trực. Ảnh: Nhật Quang.

Sau khi xây dựng cục bộ phần cọc nhồi của công trình và 4 tầng hầm có quy mô trên 2.500 m2, chủ đầu tư ngừng xây đắp và có thủ tục xin cấp giấy phép xây đắp (04 tuần 2/2014). Ngày 23/4/2014, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã ký giấy phép xây đắp cấp cho nhà đầu tư tại 8B Lê Trực. Dĩ nhiên, giấy tờ cấp phép Sở Xây đắp cung cấp cho đoàn thanh tra không có tài liệu biểu hiện việc rà soát trạng thái công trình trước khi cấp phép.

Tương tự, trước khi lập giấy tờ xin cấp phép xây đắp, nhà đầu tư đã xây dựng tòa tháp. Nhưng Phòng quản lý cấp phép của Sở Xây đắp đã không có biên bạn dạng rà soát hiện trạng là không đúng qui định.

Phó giám đốc Sở Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng điều hành cấp phép xây đắp Lê Thị Nhung và ông Lê Văn Đức, chuyên viên phòng điều hành cấp phép bị quy bổn phận để xảy ra sai sót trên. Hiện ông Tuấn và bà Nhung đã nghỉ hưu.

Do không xử lý xong điểm, phần xây dựng trước khi được cấp giấy phép đã sai với giấy phép không được phá tháo. Khi được cấp phép xây dựng và tiếp diễn thi công quay về, tòa tháp đã xây sai giấy phép về chiều cao và quy mô các tầng (từ tầng 1 đến 5).

Tiếp đó khi xây cất từ tầng 8 tới 18, chủ đầu tư, công ty thi công, doanh nghiệp trả lời giám sát đã không để khoảng lùi theo giấy phép xây đắp. Nhưng các tổ chức quản lý nhà nước khi kiểm tra đã không phát hiện, chặn đứng. Tháng 10/2014, chủ đầu tư tiếp tục xây dừng tầng 19, tum thang không có trong giấy phép.

Ngày 23/10/2015, Sở Xây dựng Thủ đô đã ban hành các quyết định về việc nhất thời hoàn thành điều hành công tác bình thường đối với 2 ông Nguyễn Cương Quyết (đội trưởng), Phạm Hùng Phương (đội phó) Đội thanh tra xây đắp huyện Ba Đình để phục vụ công việc lưu ý nghĩa vụ các doanh nghiệp, tư nhân để xảy ra vi phạm tại công trình trên...

Thanh tra thành phố kết luận: “Dự án xây đắp Trung tâm thương nghiệp, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, huyện Ba Đình, do Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần may Lê Trực làm cho nhà đầu tư đến nay đã xây xong phần thô tòa tháp số 1. Đương nhiên, việc xây đắp của nhà đầu tư, tổ chức xây dừng, công ty trả lời giám sát và việc điều hành trơ khấc tự xây đắp của các tập đoàn nhà nước đã vi phạm luật pháp gây hậu quả nguy hiểm”.

Từ kết quả trên, Thanh tra thành phố đề xuất UBND thị trấn giao Giám đốc Sở Xây đắp kiểm điểm trách nhiệm, có cách thức xử lý kỷ luật đối với cộng đồng, cá nhân có sai phép thuộc bổn phận điều hành; thông báo buộc phải xử lý đối với cán bộ liên quan thuộc UBND thị trấn quản lý.

Thanh tra kiến nghị giao chủ toạ UBND thị xã Ba Đình kiểm điểm nghĩa vụ đối với cộng đồng, cá nhân có can hệ, có cơ chế giải quyết kỷ luật theo pháp luật; tăng nhanh công việc điều hành trơ trẽn tự xây đắp, nhiều lần rà soát, kiên quyết xử lý vi phạm lẻ loi tự xây dựng trên khu vực.

Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư, tổ chức xây dừng, giải đáp giám sát đã xây dừng nhà cửa bỗng dưng có giấy phép xây đắp; sau khi được cấp phép đã không thi hành phá dỡ hạng mục nhà cửa đã xây dựng sai với giấy phép; xây dựng các tầng nổi sai chiều cao, diện tích, không để khoảng lùi, xây đắp bất hợp pháp tầng 19 và tum thang, không thực hiện yêu cầu của tổ chức nhà nước về việc đình chỉ thiết kế công trình vi phạm trật tự xây dựng. Việc làm trên của Công ti cũ rích phần may Lê Trực có biểu thị cố ý khiến trái gây hậu quả hiểm nguy.

Võ Hải


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét