Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Thủ tướng lãnh đạo thanh tra trách nhiệm tư nhân can dự nhà 8B Lê Trực - VnExpress

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho nhân thức, ngày 26/10 thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Chủ toạ UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng và các bên can dự đến bàn và có kết luận về sai phạm của tòa tháp 8B Lê Trực. "Toàn văn kết luận sẽ được đăng công khai trên cổng thông tin Chính phủ để nhân dân được biết", ông Nên cho hay.

Tất nhiên, người phát ngôn Chính phủ cũng thông tin sơ bộ 5 yếu tố Thủ tướng kết luận. Thứ nhất, người đứng đầu Chính phủ nghĩ rằng "để một toà nhà to xây đắp ở vị trí trung tâm thị trấn tới như thế chúng ta mới nhận thấy vi phạm để giải quyết thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ngành nghề này yếu kém, cần có giải pháp giải quyết trong thời điểm đến".

Thứ hai, Thủ tướng kết luận, sau khi lưu ý thấy hồ sơ cấp giấy phép, UBND TP Hà Nội và Bộ Xây đắp đã phân tích kỹ, ngặt nghèo, đúng thẩm quyền, công dụng, luật pháp của quy định.

thu-tuong-chi-dao-thanh-tra-trach-nhiem-ca-nhan-lien-quan-nha-8b-le-truc

Tòa 8B Lê Trực xây khác giấy phép như thế nào (). Đồ họa: Tiến Thành

Thứ ba, nhà đầu tư đã cố ý vi phạm pháp luật. Tính chất vi phạm hiểm nguy, cần được giải quyết nghiêm minh.

Thứ tư, đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng, chủ đầu tư phải có phương án khắc phục sai phép. UBND TP Thủ đô thực hiện nghiêm ngặt và theo dõi cách thức khắc phục, xem xét an toàn kiến trúc, bình yên và vài yếu tố có liên quan khác.

Thứ năm, UBND TP Hà Nội tiếp tục lãnh đạo thanh tra bổn phận đối với tổ chức tư nhân có can dự, giả dụ phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm minh.

"Một vài giải pháp khắc phục khác, Thủ tướng cũng đã kết luận và lãnh đạo", ông Nên nói thêm.

Theo kết quả rà soát tòa tháp 8B Lê Trực của liên lĩnh vực đô thị Thủ đô, công trình 8B Lê Trực có phổ quát sai phép. Theo giấy phép, nhà cửa cao đến đỉnh tum thang là 53 m, nhưng đầu cơ đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện nay khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Quy mô sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tất nhiên nhà đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Tổ chức kinh doanh cổ phần may Lê Trực - chủ đầu tư công trình, đã bị UBND thị xã Ba Đình ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 100 triệu đồng. Quận Ba Đình cũng đòi hỏi chủ đầu tư: Đình chỉ vừa đủ xây đắp xây đắp tòa tháp; xây dựng và lập phương thức phá tháo dỡ phần công trình vi phạm đơn côi tự xây đắp, lên tiếng tổ chức có thẩm quyền trước ngày 15/10; ví như không thi hành sẽ bị cưỡng giễu cợt phá tháo và phải chịu nghĩa vụ về toàn bộ chi tiêu công ty cưỡng giễu cợt phá tháo dỡ.

Hoàng Thùy


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét