Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Ông Đinh La Thăng: 'Nhà phố hội 15 triệu mỗi m2 sao người lao động mua nổi' - VnExpress

Làm việc với Liên đoàn Công huân TP HCM chiều 10/2, nghe Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Hùng công bố giá sàn nhà phố hội tùy địa bàn, từng công trình nhưng nhàng nhàng không quá 15 triệu đồng mỗi m2, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng thốt lên: "15 triệu tiền việt thì bằng với nhà ở thương nghiệp còn gì? Cao như thế công nhân tiền đâu mà tậu?"

Theo ông Thăng, để giá nhà phố hội thấp không nên bắt một doanh nghiệp phải chịu mà phải đơn vị chuỗi hệ thống doanh nghiệp xây đắp, cung cấp vật liệu, sắp thép… mỗi nơi bớt một ít. "Giả dụ làm được nhân tố này thì giá nhà chừng 4-5 triệu đồng mỗi m2 và người có thu nhập thấp mới có thể mua được", ông nói.

Người đứng đầu Thành ủy cho nhân thức, thành phố xem nhà 100 triệu tiền việt ở Bình Dương là để học hỏi, chứ chẳng thể vận dụng bởi 2 nơi có cảnh ngộ, điều kiện đất đai, kinh tế khác nhau.

"Tuy nhiên, giả dụ cố gắng đô thị vẫn có thể xây được nhà cho người thu nhập thấp. Hiện, tài chính trong dân phần đông và cần có chế độ để tổ chức, người dân đầu tư", ông Thăng nói.

ong-dinh-la-thang-nha-xa-hoi-15-trieu-moi-m2-sao-cong-nhan-mua-noi

Bí thơ Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc chiều nay. Ảnh: T.H.

Ông Đinh La Thăng gợi ý, TP HCM đang có đầy đủ dự án nhà thương nghiệp bị ế nên cần phối hợp với nhà đầu tư giảm giá, cung cấp cho người công huân tậu nhà. Yếu tố này nếu khiến cho được sẽ gỡ không dễ dàng cho công ty, giải quyết nợ xấu, người công trạng có nhà và góp phần thúc đẩy kinh tế thị trấn phát triển.

"Phải làm cho sao nhà xã hội phải có giá 5-6 triệu tiền việt mỗi m2, Nhà nước sẽ lo mọi thứ, đặc biệt là nguồn đất sạch, công ty chỉ bỏ tiền xây. Phải kết nối đa dạng công ty, mỗi anh giảm một tí để giá nhà thấp nhất", ông Thăng đề xuất.

Lúc trước, lên tiếng với đoàn khiến cho việc của Bí thơ Thành ủy TP HCM, Phó giám đốc Sở Xây đắp Nguyễn Phi Hùng cho hay, tới năm 2020 thị trấn có khoảng 70.000 căn hộ, bao gồm cả nhà xã hội và nhà cho người lao động. "Nhu cầu rất lớn, hơn 280.000 căn nhưng thành phố chỉ phục vụ được hạn độ đó", ông Hùng nói.

Bí thư Thành ủy TP HCM nói rằng, theo luật pháp, các dự án trên 10 ha trở lên phải bỏ ra 20% quy mô đất cho nhà ở phố hội.

"Vậy bây chừ diện tích đất đó ở đâu, quỹ đất đó bao lăm? Tôi nghe lên tiếng chứ chưa kiểm tra, là trong công trình chỗ nào ngon thì khiến nhà ở thương nghiệp, chỗ nào xương xóc dành dụm quỹ đất cho nhà phường hội, sau cùng không khai triển được", ông Thăng đặt yếu tố.

Ônh Hùng thừa nhận có tình trạng lấy đất dành cho trạm xe buyt, cây trồng để làm dự án, còn số không giải tỏa được chuyển cho tòa tháp nhà thờ, cây cỏ. "Sở sẽ rà soát công trình mà chủ đầu tư không thi hành đúng chắc chắn xây dựng công trình nhân thể ích như trạm xe buyt, khu vực chợ, cây xanh", ông Hùng nói.

Video: TP HCM đang xây căn hộ giá rẻ như thế nào?

Cũng tại buổi làm việc, Chủ toạ Liên đoàn Công huân đô thị È Kim Yến cho nhân thức công ty này đang điều hành hơn 19.200 Công đoàn cơ sở và hơn 2,7 triệu sum họp công đoàn, công nhân viên chức, người công trạng. Năm 2016, đô thị đã giải quyết việc làm cho hơn 311.000 lượt công tích, trong đó có hơn 130.100 việc chăm sóc.

Theo bà Yến, trong năm 2016 đã gần 3.500 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhà cửa sản phẩm mới do người lao động, viên chức công tích chấp hành, mang lại trị giá gần 200  tỷ đồng, dè xẻn hơn 350 tỷ đồng.

Thiên Ngôn


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét