Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Cốt truyện 4 ngày dò xét nghi án anh trai Kim Jong-un bị sát hại - VnExpress

Kim Jong-nam, 45 tuổi, anh trai cùng phụ thân khác mẹ với chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm 13/2 chết tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur, trong khi mang họ chiếu tên Kim-chol. Ông đến Malaysia từ hôm 6/2.

Theo cảnh sát Fadzil Ahmat, trưởng phòng khảo sát hình sự bang Selangor, ông Jong-nam đang ở nhà ga hàng không giá rẻ của sân bay để lên chuyến bay đến Macau thì bị người nào đó túm lấy, giữ đầu trong khoảng phía sau và phun chất lỏng vào mặt. Sau đó, ông cảm thấy chóng mặt và xin giúp đỡ trong khoảng lễ tân trường bay rồi ngay ngay tức thì được đưa đến phòng y tế. Dĩ nhiên, ông chết trên đường tới bệnh viện Putrajaya.

Cảnh sát Malaysia cho nhân thức có nhị thiếu nữ và 4 đàn ông can dự tới cái chết của ông Jong-nam. Camera an toàn tại phi trường cho thấy ít nhất một nữ nghi phạm. Người này mặc áo phông in dòng chữ "LOL" và váy ngắn.

dien-bien-4-ngay-dieu-tra-nghi-an-anh-trai-kim-jong-un-bi-sat-hai

Hình ảnh nữ nghi phạm trước tiên qua camera bình an trường bay. Ảnh: Star

Nhà chức trách Malaysia 8h20 sáng qua bắt giữ một nữ nghi phạm 29 tuổi. Nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài và cảnh sát Malaysia chưa khẳng định tính xác nhận của cuốn hộ chiếu.

Người này khai rằng ngay lúc hạ cánh xuống trường bay, 4 người nam nhi nói họ muốn chơi khăm một trong những hành khách. Họ chỉ đạo cô phun chất lỏng tham gia mặt Kim Jong-nam. Người đàn bà còn lại bịt khăn tay tham gia mặt nạn nhân.

Nhị cô gái sau đó lên taxi rời hiện trường, 4 người con trai tách thành hai lực lượng cũng rời khỏi phi trường. 6 người chạm mặt nhau tại nơi nghỉ ngơi ở Salak Tinggi, huyện Sepang, bang Selangor, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 55 km.

Một ngày sau khi gây án, bạn của nghi phạm và 4 nam giới kia nói có việc phải ra ngoài và không quay về. Nữ nghi phạm khai vì không thông thuộc các con phố sá Malaysia và muốn sắm bạn nên đã quay lại sân bay và bị bắt.

Theo cảnh sát Malaysia, nữ nghi phạm thứ nhất trong vụ giết hại ông Kim Jong-nam bị giam cầm 7 ngày và sẽ phải ra tòa hôm nay.

Kim Jong-nam bị sát hại như thế nào?

Tối 15/2, việc khám nghiệm tử thi nạn nhân đã được hoàn tất. Trước đây, Reuters dẫn lời vài nguồn tin chính phủ Malaysia giấu tên cho nhân thức các quan chức Triều Tiên ở Malaysia phản đối việc khám nghiệm thi hài Kim Jong-nam. Họ đề nghị Malaysia bàn giao thi thể ngay lập tức, nhưng Malaysia từ chối đòi hỏi.

Theo AFP, một trong các chất độc có thể được dùng trong vụ giết hại này là ricin, hóa chất gây chết người được tìm thấy trong hạt thầu dầu, hoặc tetrodotoxin - chất độc trong khoảng cá nóc. Ricin là một chất độc cho bức xúc đủng đỉnh khi mà tetrodotoxin được nhân thức tới có tài năng khiến cho tê liệt và giết thịt nạn nhân lập cập. Song theo Porntip Rojanasunan, chuyên gia pháp y kiêm cố vấn cho Bộ Tư pháp Thái Lan, "máu đỏ tươi" của nạn nhân trong khám nghiệm thi thể là tín hiệu cho thấy ông có thể bị nhiễm độc cyanide.

Hãng thông tấn Malaysia Bernama dẫn lời chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho nhân thức thêm một thiếu phụ bị bắt giữ vì tình nghi dính líu tới cái chết của Kim Jong-nam tham gia 2h sáng nay. Tập đoàn chức năng vẫn tiếp diễn kiếm tìm các nghi phạm còn lại.

Alex Hwang, một thương nhân Malaysia, xác nhận với Star Online rằng Kim Jong-nam trước đó thường lui đến nhà hàng của ông dưới sự bảo kê ngặt nghèo. "Ông ấy lo ngại bị giết hại nên luôn đồng hành vệ sĩ", Hwang nói.

Hiện chưa rõ thời điểm hiện ra tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2, ông Kim Jong-nam mang thai theo vệ sĩ hay không.

Bên trong phi trường quốc tế Kuala Lumpur

Vũ Hoàng


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét