Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

10 chuyện ngược đời trong bí quyết dạy trẻ ở Việt Nam

Một phiên bản chỉ ra 10 yếu tố “ngược đời và tráikhoáy trong hình thức dạy trẻ ở mái nhà, trong khu vực chợ và ngoài phường hội ở nước ta đang được rộng rãi phụ huynh vồ cập.

20170202112433-abc2"Giáo dục ở vietnam cả ở mái ấm, trong phố đi bộ và ngoài phường hội có những điều ngược đời..." (Ảnh chỉ mang tính minh họa - Đinh Quang quẻ Tuấn)

Ông Nguyễn Tuấn Hải, chủ một số hạ tầng đào tạo giáo dục cho trẻ thơ ở Thủ đô nhìn kiếm được:

1. Dạy trẻ theo bí quyết dạy... thú cưng

Chúng ta bắt con cá phải biết leo cây và con khỉ phải biết bơi dưới nước.

Con nhà người ta học được hoặc học chuyên nghiệp cái gì thì chính mình cũng muốn, thậm chí bắt con bản thân làm cho được nhân tố đó.

2. Phục vụ con một phương pháp mù quáng

Truyền hình ngày 30 tết đăng chuyện một người cha lớn tuổi từ Nam Định lên Thủ đô làm thuê nặng nhọc tới mức quên cả Tết để kiếm tiền nuôi con đang học... đại học.

Mà ko phải cậu đại trượng phu đi khiến cho tự nuôi chính mình chứ chưa nói tới chuyện nuôi thân phụ.


Chuyện cha mẹ không chịu để cho con bản thân mình lớn là căn bệnh trầm kha của thị trấn hội ta.

Phổ thông thân phụ mẹ coi việc phục vụ hay khiến cho hộ con một cách thức mù quáng này là một thú vui hay trách nhiệm hay đơn thuần là sự vồ cập hay bù đắp gì đó. Thật là sai trái ngoài sức nghĩ đến.

Những đứa trẻ của chúng ta lớn lên hoặc là những cây tầm gửi và cây leo, hoặc là những chiếc ly thủy tinh có thể rơi và vỡ lẽ nát bất kỳ lúc nào.

3. Không để cho trẻ ra ngoài khi trời mưa hoặc rét

Các trên hè phố và phụ vương mẹ có một phản ứng rất nhiều tự động là không cho học sinh ra ngoài khi thời tiết không thuận lợi và hủy các chuyến đi học tập dã ngoại của con nhỏ.

Người Nhật Phiên bản, trái lại, coi đây là cơ hội để rèn cho trẻ sự cứng cỏi và kĩ năng thích ứng. Thậm chí họ còn đưa trẻ đi học khi chúng bé bỏng để chúng quên việc bị bé bỏng đi và nhanh chóng bình phục. Tuy nhiên bé nhỏ nặng hay bệnh lây nhiễm là ngoại lệ.

4. Nuôi con cho... béo

Nuôi con cho béo mới là khỏe mạnh là một trong những cách tiếp cận dinh dưỡng và giáo dục thể chất sai trái nhất của các cha mẹ Việt Nam.

Con trẻ không cần béo hay thậm chí không được phép béo. chậm tiến độ là nguyên lý mà chúng ta công bằng vi phạm và dẫn đến việc chúng ta xâm phạm và xâm hại cuộc thế của tụi nhỏ bé.

Ở Pháp, người ta có thể tước quyền nuôi con (ở tuổi thơ ấu ) của phụ thân mẹ giả dụ họ để cho con bản thân thừa cân quá mức qui định. Rõ ràng họ muốn cảnh báo cho phụ thân mẹ là thừa cân là một căn bệnh nghiêm trọng.

Con nít cần vận động hơn là cần ăn.

Chuyển di, tôi xin thể hiện sự quan trọng, mới là thứ cần nhất cho một đứa trẻ. Cả đi lại về cơ bắp và chuyển động về não bộ.

20170202112704-archimedes12"Con nít cần chuyển động hơn là cần ăn"

5. Học nhiều năm kinh nghiệm là đầy đủ

Học giỏi là tốt nhưng chỉ nhân thức học hoặc chỉ biết học giỏi thôi thì... cực xấu.

Thật không dễ dàng cho chúng ta tìm ra được các cô cậu học trò học giỏi mà chơi chuyên nghiệp (nghệ thuật và thể thao) và trẻ trung (về chuyển di và phường hội ), chứ chưa nói tới biết làm... việc nhà.

Con chỉ cần học nhiều năm kinh nghiệm thôi, còn lại đa số việc nhà là do thân phụ mẹ hoặc người giúp việc làm là nghĩ suy kỳ quặc của cha mẹ Việt chúng ta.

Chúng ta đang đào tạo ra những con gà công nghệ và những con robot và cả các chiến binh thi cử. Không hơn không kém.

6. Phê bình trước toàn trường

Là sự xâm phạm đến cả tính riêng tây của cá nhân và sự xúc phạm tới phẩm giá của một nhân loại.

Phụ thân mẹ, thầy giáo và nhà trường phán xét về một đứa trẻ và dạy cho nó phán xét nhau.

Tôi cực lực phản đối việc này vì sự thiếu nhân văn của nó.

7. Không biết dùng nhà vệ sinh

Nghe thì có vẻ ảm đạm cười đó, nhưng cả sinh viên và trẻ bé bỏng và cả người lớn vietnam chúng ta không biết dùng... nhà vệ sinh đúng cách thức.

Không nhân thức xếp hàng khi đi vệ sinh công cộng.

Không giữ vệ sinh tầm thường (xả nước và lật nắp ngồi khi đi tiểu - với sinh viên nam...).

Đa dạng bé dại gái và sinh viên nữ khi vào nhà vệ sinh không chốt cửa và bật đèn.

Rửa tay khiến vung vãi nước...

8. Giỏi Toán là có tư duy thông minh

Toán học đương nhiên là cần thiết và số đông mọi nhân loại đều phải học và nắm chắc những vấn đề cơ bản của nó, nhưng việc nghĩ là trẻ em phải học Toán giỏi làm cho nền móng cho các môn học khác và tạo điều kiện cho con trẻ trở thành sáng tạo là rất ngây thơ và dở hơi.

Thông minh và tư duy của nó có thể đạt được qua bất cứ hoạt động nào, từ học thuật cho tới chuyển di và nghệ thuật. Thậm chí là hoạt động phường hội.

Toán học là thơ ca của tư duy (lời của Albert Einstein), tức thị nó rất đẹp. Học toán chỉ cần thấy nó đẹp là được rồi, bất kể đẹp theo cách thức nào. Không cần phải giải toán nhiều năm kinh nghiệm làm gì.

9. Học chuyên nghiệp là để ấm thân bản thân

Đó là sự ích kỷ nguy hại mà chúng ta tạo ra cho các thế hệ con trẻ trong nhà của chính mình qua bao năm qua. Chúng ta khuyến khích đứa con của bản thân mình trở thành một cái cây độc thân vươn lên sắm ánh nắng chỉ cho bản thân.

Ý thức và ý thức đồng đội của chúng ta vì thế mà là con số KHÔNG. Giành giật nhau con đường đi hay khoảng trống trên đường liên lạc, hay tranh cướp nhau trong các lễ hội là những bộc lộ sinh động cho điều này.

20170202112433-dh-vinh3"Con ngoan trò nhiều năm kinh nghiệm là định nghĩa đã trở thành lỗi thời"? (Ảnh Đinh Quang đãng Tuấn) Tâm phục khẩu phục cách thức người Nhật dạy con

10. Con cái là trang sức của cha mẹ

Khiến con ngoan trò nhiều năm kinh nghiệm (định nghĩa đã trở thành lạc hậu về cả khái niệm, cách thức tiếp cận và thực hiện) mang một sứ mạng cừ khôi là khiến đẹp mặt phụ thân mẹ.

Phụ thân mẹ suy nghĩ tương tự và lấy quyền khiến cho thân phụ mẹ của bản thân đòi hỏi các con phải làm vấn đề đó. Biết bao đứa con đáng thương bị phụ vương mẹ bắt nhập cuộc tham gia các cuộc đua làm cho thiên tài trong khoảng bé và trong suốt giai đoạn học phổ biến của bản thân.

Thành công, giải thưởng mà trẻ làm được qua các cuộc đua các con phố trường và tuyến phố dài có một vai trò rất lớn là làm cho thân phụ mẹ thấy kiêu hãnh và để khoe, như là một thứ trang sức chính hiệu...".

Góc nhìn của anh Nguyễn Tuấn Hải được phổ quát người hưởng ứng.

Nối dài danh sách này, chị Nguyễn Hương có ý kiến phản đối ý kiến “nét chữ là nết người”. Theo chị Hương, “Việc bắt con trẻ nắn nót từng điểm đặt bút rồi nét này nọ không khiến cho nó lớn lên tư cách tốt hơn những đứa chữ không đẹp”.

Một facebooker là Co Jane đưa ra một vấn đề nan giải nữa là học văn mẫu. Theo chị, đây là phương pháp học vừa khiến thui chột tài năng thông minh, tính tư nhân hóa, sự đa dạng trong ý tưởng, óc phản biện.

“Tai hại hơn là khi trưởng thành giả dụ tư nhân đó vẫn tiếp tục đi học đi làm trong không gian với hệ tư tưởng 'xuyên suốt' đó thì họ sẽ không dám đãi đằng chính kiến, sự bất bình với những nhân tố bất có lí”.

Còn chị Bùi Vũ Quỳnh Anh nghĩ rằng “Yêu cầu trẻ em nhận sai khi mà bản thân lại kiệm lời xin lỗi (hay làm một đằng, dạy một nẻo)” cũng là một vấn đề cần cảnh báo.

“Việc này diễn ra trong cuộc sống hàng ngày như bố mẹ nói xấu cô giáo nhưng lại "đi tiền" cô. Lớp học dự giờ "đột nhiên xuất" nhưng lại được luyện tập trước. Dạy con phải thương người nhưng cư xử tồi với người khác...”…

Dĩ nhiên, cũng có phổ thông phụ huynh nghĩ là, đó là những "phác thảo" về các khía cạnh cực cam đoan - và tác giả có cách sử dụng trong khoảng ngữ "mạnh". Trong thực tế, yếu tố nào cũng có nhị mặt. Phụ huynh tỉnh giấc táo và điềm tĩnh sẽ biết cách thức chọn những gì thích hợp nhất với con em mình.

Bí quyết dạy con biết nghe lời thân phụ mẹ


Chiêu nịnh mẹ "siêu lầy" của cậu nhỏ tuổi bụ bẫm thoát tội làm cho đổ vỡ laptop
Mẹ phạt đàn ông ra đồng bốc phân vì lười học
Loạt chứng cớ cho thấy dại nhất là nhờ dân mạng đặt tên cho con

Có thể bạn quan tâm: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét