Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Quan chức Nga lỡ lời khi khoe công dụng tiêm kích MiG-35 - VnExpress

Tiêm kích MiG-35 bay thí nghiệm

Cơ quan Mikoyan Nga tuần trước trình làng tiêm kích thế hệ 4++ MiG-35, được tích phù hợp nhiều kĩ nghệ tân tiến của Nga, cũng như khắc phục nhược điểm về động cơ của các dòng MiG-29 cũ. Đây được coi là niềm hy vọng mới của Mikoyan trong việc giành lại vị thế trên thị trường tiêm kích từ tay Sukhoi, theo National Interest.

Được kiến tạo dành dụm cho mục đích xuất khẩu, MiG-35 có ưu điểm giá thành rẻ, radar tốt, vũ trang động cơ yếu tố chỉnh luồng phụt 3 chiều và mang được nhiều loại hoả tiễn văn minh. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bộc lộ sự đon đả đến loại máy bay này trong lễ ra mắt.

Khi thông báo với ông Putin về tác dụng kỹ chiến thuật của phi cơ, giám đốc Tổ chức Đóng chai Tàu bay Thống nhất (UAC) Yury Slyusar cho biết số lượng giá treo vũ trang trên MiG-35 được tăng từ 6 lên 8, cho phép nó mang phổ quát loại khí tài, kể cả vũ trang laser.

Phát biểu của ông Slyusar ngay tức khắc được các công cụ truyền thông dẫn lại, trong đó khẳng định máy bay Nga có kỹ năng mang vũ khí laser trong tương lai gần. Dù thế, các chuyên gia quân sự của cả Nga và Mỹ đều công bố hồ nghi về tin tức này.

Chuyên gia quân sự Nga Michael Kofman nghĩ là ông Slyusar đã nói nhầm về chức năng của MiG-35, bởi trong thời gian hiện nay và tương lai gần, vũ khí laser chưa thể triển khai các tàu bay cỡ nhỏ xíu như vậy.

quan-chuc-nga-lo-loi-khi-khoe-tinh-nang-tiem-kich-mig-35

MiG-35 với cấu hình toàn vẹn tranh bị. Ảnh: Migavia.

Vũ trang laser hiện thời là những tổ phù hợp có kích thước khá lồng bồng, đòi hỏi nguồn cung cấp năng lượng rất lớn, chẳng thể lắp đặt trên đương đầu cơ như MiG-35. Không quân Mỹ mới chỉ lắp tranh bị laser để thí điểm trên tàu bay cỡ lớn như Boeing 747.

Theo Kofman, có thể ông Slyusar định nói rằng MiG-35 có kĩ năng mang "vũ khí dẫn đường bằng laser", thay vì "vũ khí laser".

Các loại tiêm kích tân tiến bây chừ chỉ được thiết bị chuỗi hệ thống chỉ thị mục tiêu bằng laser. Loại tia laser này có năng lượng thấp, không có kỹ năng sát thương mà chỉ dùng để dẫn đường cho các loại bom và tên lửa thông minh.

Lã Linh


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét