Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Đền bà Chúa Kho: Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “mượn tiền” Bà Chúa Kho

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 1

Đền Bà Chúa Kho (Khu Cổ lỗ Mễ, Phố Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh giấc Bắc Ninh) là một ngôi đền ốm, thờ tự quanh năm nhưng đông hơn cả là thời điểm đầu năm và cuối năm theo quan niệm “đầu năm đi mượn – cuối năm đi trả”. Theo sử sách còn lưu lại, đền Bà Chúa Kho có can dự tới sự kiện Lý Thường Kiệt chỉ đạo cuộc nội chiến chống quân Tống xâm lược vào năm 1076. Theo đó, làng Cổ lỗ Mễ được chọn là nơi đặt kho quân lương của quân của nhà Lý ở bờ nam chiến tuyến sông Như Nguyệt (Sông Cầu hiện giờ).

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 2

Dù rằng đến 13 04 tuần Giêng âm lịch, đền Bà Chúa Kho mới chính thức khai hội, nhưng theo ghi kiếm được của PV Báo Gia đình & Phường hội, ngay từ những ngày đầu năm, hàng nghìn du khách thập phương đã đổ về đây "mượn tiền" của Bà.

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 3

Tục truyền, Bà Chúa Kho xuất thân trong một mái nhà bần cùng ở làng Quả Cảm gần đó. Bà có công chăm nom kho lương thực của triều đình tại Núi Kho (thức giấc bắc Ninh) và đã bị giặc làm thịt trong lúc phát lương cứu giúp dân làng. Để tưởng nhớ bà, cư dân đã lập đền thờ tại đây và gọi Bà với sự tôn kính là Bà Chúa Kho.

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 4

Tại tuyến đường Lý Thường Kiệt (Thị Cầu – Bắc Ninh), trục con đường chính dẫn tham gia đền luôn trong trạng thái quá chuyển vận. Dọc nhì bên trục đường là hàng chục các quán bán đồ lễ, viết sớ, sắp lễ. Đội ngũ CSGT được huy động tối đa trong những ngày này.

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 5

Đồ thờ phụng được công chúng sẵn sàng một phương pháp chú ý. Trong khoảng đồ lễ mặn...

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 6

tới lễ chay.

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 7

Một du khách hành hương chú ý chọn đồ lễ.

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 8

Ngoài đồ lễ bằng tiến thưởng mã, các loại bánh truyền thống như bánh cốm, bánh tẻ,… cũng được chọn lựa làm đồ lễ cúng.

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 9

Diện tích đền nhỏ xíu cấu kết với lượng người tới xin lộc đông nên vẫn xảy ra trạng thái chen lấn để dâng lễ vào đền. Dù ban quản lý đền Bà Chúa Kho đã sắp xếp phổ quát nơi đặt lễ ở ngoài đền nhưng vẫn không phục vụ đủ ý định của khách hành hương.

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh “vay tiền” Bà Chúa Kho - 10

Tình trạng đốt quà mã tràn lan vẫn xảy ra. Đa dạng khách hành hương tinh thần kém xả rác tại chỗ nên khu vực này khá mất vệ sinh.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét