Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Đập bỏ hoa ế tránh "hôi của": Người nào đáng trách hơn?

Chiều 29 Tết phổ quát người bán hoa ở TP.HCM đã đập bỏ đa dạng chậu hoa ế để hạn chế"hôi của". Người bán hay người chờ "hôi của" đáng trách hơn?

Ngày 7/2 (29 Tết) trên tuyển mộ số trang mạng xôn xao về tin tức nhiều người bán hoa ở TP HCM đập bỏ hết những chậu hoa ế, gom lại thành đống cho xe rác chở đi chứ không để cho bất cứ người nào hôi của.

Theo đó, đúng 12h trưa 7/2 là thời điểm cuối cùng để những người bán hoa dọn hết hoa của bản thân đi để trả lại mặt bằng cho thành phố. Trong khoảng khoảng 10h, phổ thông người bán hoa đã hạ gia bán xuống với gia thấp hơn, nhiều chủ vườn bằng lòng bán hòa vốn.

Phổ biến chậu mai, đào trước đây mấy ngày được bán với giá 500.000 đồng/chậu nay chỉ còn 100.000 đồng, nhưng số lượng hoa kiểng ế vẫn còn phần nhiều. Phổ biến người địa phương thấy giá hoa đã giảm phổ biến nhưng vẫn không chịu tìm mà vòng vo lẩn quất ở đó chờ chủ vườn sa thải để "hôi hoa" về trưng Tết.

Sau cùng phổ biến chủ vườn đã đập bể hết những chậu hoa ế, gom lại thành đống cho xe rác chở đi. Theo rộng rãi chủ vườn họ khiến tương tự là để cư dân chẳng thể "hôi hoa" được nữa, còn thuê xe chở về thì chi tiêu cũng rất cao.


dap-bo-hoae-tranh-hoi-cua-ai-dang-trach-hon_6420673
Những chậu hoa ế bị chủ vườn đập bỏ. Ảnh PLTPHCM

Thông tin trên đã thu được sự đon đả khác biệt của dư luận, có nhì luồng quan niệm khác biệt về sự việc này. Vài người nghĩ là việc chủ hoa phải đập bỏ hoa như vậy là đúng.

Một dân cư mạng phân tách: "Khiến nông dân thì hàng ngày phải tốn rộng rãi tiền cho điện, nước,xăng dầu cho máy bơm nước, tưới cây và xài phổ quát xăng dầu cho chuyên chở nông sản mà do chi phí đầu tham gia cho sãn xuất điện,nước, xăng dầu và nhiều lệ phí khác cho giao thông ,kho bãi...nên giá hoa cao là phải mà người Việt thì luôn có tâm lý muốn tậu đồ rẻ"

"Nghĩ cho cùng thì rất khổ thân những người mua bán hoa xuân. Họ phải" ăn bờ ngủ bụi" giữa tiết trời lạnh ngắt,ngoài hè thị trấn. Để bán những chậu hoa cho mọi người vui xuân đón tết,nhưng có năm bán được thì vui mắt có được đồng bạc đem về cho hiền thê con sắm sửa tết.

Còn năm ế ẩm không bán được thì công trạng vun xới cả năm trời đồng nghĩa với đó là" đổ xuống sông xuống biển, vì giá hoa cao quá mà bán rẻ thì không đủ lao động vun quén,nên đa dạng người chấp thuận lỗ mà đập đổ" dập vùi những nàng hoa" kể ra thì cũng thật tội cho những người" bán hoa" làm cho đẹp cho đời" - một người khác bình luận.

Khác biệt, đa dạng người nghĩ là, phổ quát người địa phương có tiền nhưng không muốn bỏ tiền ra sắm mà nếu như chỉ chờ người ta bỏ đi để hôi. Cứ cho người dân "hôi hoa" thì sẽ biến thành tiền lệ xấu, năm sau họ sẽ không chịu tậu mà chỉ chờ tới ngày cuối để "hôi". Các nhà vườn sẽ phá sản hết nên đập bỏ đi là đúng.

dap-bo-hoae-tranh-hoi-cua-ai-dang-trach-hon_6421895
Những chậu hoa bị đập được công nhân vệ sinh thu dọn. Ảnh PLTPHCM

Tất nhiên cũng có nhiều quan điểm nghĩ rằng, giá hoa tết được các chủ vườn bán với giá quá cao, lãi quá phổ biến nên bị ế là phải! Bởi lẽ túi tiền tài rộng rãi người địa phương còn hạn hẹp, muốn tìm hoa về trưng Tết nhưng không đủ điều kiện.

"Nhà vườn tính lao động chi tiêu tải tác phẩm công trạng ra giá bán hợp lý tôi tin chắc hoa dịp tết sẽ bán nhanh sẽ không còn trình trạng bán trên Trời ế bán dưới đất .Tâm lý chung người địa phương thường sắm hoa ngày cuối giá sẽ rẻ .Hoạt động mua bán hoa tết vở tuồng cứ diễn đi diễn lại .Ế đập bỏ hay bỏ của chạy lấy người.

Tôi chỉ ví dụ bé xíu: Chậu hoa kiễng giá vốn 150 ngàn lên Sài Gòn nhà vườn khác bán 500 ngàn tôi bán 300 ngàn những ngày đầu hoa tôi sẻ bán nhiều và nhanh và hết sớm còn hơn bán 500 ngàn sau cùng bán 50 ngàn hoặc đập bỏ hay tải về cái nào hơn cái nào? Hoa đẹp thuận sắm vừa bán giá cả phải chăng 2 mái ấm người mua và người bán vấn đề mai mắn đồng nhất" . - một người phân tách.

Mạnh Đức
http://baodatviet.Việt Nam/doi-song/dap-bo-hoa-e-tranh-hoi-cua-ai-dang-trach-hon-3299946/


Xem thêm: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét