Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Kỷ lục gia trí nhớ quả đât chăm bẵm não bộ ra sao? - Tin tức trong ngày

Kỷ lục gia trí nhớ thế giới chăm sóc não bộ ra sao? - 1

Kỷ lục gia trí nhớ Nguyễn Phùng Phong là người trước tiên thây mặt cho vn nhập cuộc một cuộc thi quốc tế về trí nhớ, vừa diễn ra tại Singapore hồi cuối năm 2016.

Năm 2016 được xem là một năm rất chiến thắng của kỷ lục gia trí tưởng Nguyễn Phùng Phong, khi anh chính thức chinh phục kỷ lục trái đất nhờ tài năng nhớ chính xác địa điểm và màu cờ, tên gọi của 198 quốc kỳ các nước chỉ trong vòng 30 phút. Để có được thành công trên, anh Phong đã chú tâm bộ não và có cách thức tập tành một phương pháp nghiêm trang.

Trong cuộc chạm chán trước thềm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, kỷ lục gia trí nhân loại của Việt Nam đã có những san sẻ về cách chú tâm não bộ cũng như hiệ tượng tập tành tài năng ghi nhớ “ngoại hạng”.

Theo kỷ lục gia Nguyễn Phùng Phong, nguyên lý trước tiên của anh trong việc chú tâm não nói riêng, cơ thể nói bình thường là uống nước, bởi nước chiếm hữu đến 70% thân thể và 80% của bộ não. Thành ra, ví như chúng ta không cung cấp đủ nước thì bộ não sẽ không tươi tắn, làm cho việc kém hiệu quả. Và cách thức anh Phong đo đếm lượng nước nhàng nhàng cần uống là lấy trọng lượng thân thể nhân với 0,04 lít.

“Tôi có thói quen sáng ngủ dậy phải uống liền 1 ly nước đầy, rồi số đông dục và một mực phải ăn sáng trước khi ngồi tham gia bàn làm việc. Trên bàn luôn có một chai nước 1,5 lít để uống từ sáng tới chiều. Tới tối về nhà tôi sẽ uống thêm một số ly nước nữa”, anh Phong san sẻ.

Về cơ chế dinh dưỡng, anh Phong cho nhân thức: “Bộ não cần nhất là Omega-3 để nuôi dưỡng màn bao mielin, quyết định tài năng tương tác với tốc độ cao đủng đỉnh của các tế bào nơ-ron. Với động vật, tôi thường ăn cá trích, cá mòi, nói thông thường là các loại cá. Trong khi tôi cũng ăn các loại hạt, như hạt hạnh nhân, hạt bận rộn ca,... Trong cặp và bàn làm việc của tôi lúc nào cũng có các loại hạt trên để lâu lâu ngưng việc một tí là ăn và uống nước”.

Theo anh Phong, Đại học Harvard (Mỹ) từng có một phân tích rất có giá trị dựa trên hàng ngũ sinh viên nhiều lần ôm iPad vào giờ nghỉ trưa và nhóm học sinh bỏ ra thời gian chợp mắt vào giấc trưa. Theo đó, đội ngũ sinh viên có ngủ trưa đã đạt chiến thắng cao gấp 5 lần hàng ngũ không ngủ trưa trong các bài rà soát về trí nhớ.

Tuy nhiên, anh Phong chú ý, mỗi người chỉ nên ngủ trưa từ 15 - 30 phút, vì ngủ quá lâu sẽ đi tham gia tình trạng ngủ sâu khiến cho thân thể mệt mỏi khi thức dậy. Theo anh Phong, không ngủ trưa dễ khiến cho giảm tài năng ghi nhớ, khi mà thức khuya dễ dẫn tới hiện tượng nhớ nhầm.

“Thức khuya rất dễ dẫn tới nhớ nhầm, nên tôi luôn nỗ lực ngủ sớm lúc 10h đêm và thức dậy lúc 6h sáng. Tất nhiên, có những lúc tôi phải thức khuya hơn nhưng chỉ 1 - 2 lần trong bốn tuần, để đảm bảo sự hoạt động tốt nhất cho bộ não. Làm việc là làm cả đời nên tự chính mình phải biết kiểm soát an ninh bộ não của bản thân mình”, anh Phong chia sớt.

Kỷ lục gia trí nhớ thế giới chăm sóc não bộ ra sao? - 2

Anh Phong đang vẽ một vài hình ảnh mà anh liên tưởng đến, tương ứng với từng con số: 11, 28, 5,...

Nói về kĩ năng ghi nhớ “siêu phàm” mà mọi người thường sử dụng để gọi anh, anh Phong cho hay, hầu hết những gì anh làm được đều bằng những vẻ ngoài chứ chẳng phải thiên nhiên mà có. Tuy nhiên, bên cạnh hình thức là một công đoạn khổ luyện đòi hỏi sự kiên định dai sức.

“Đối với bạn dạng thân tôi, để duy trì tư thế, mỗi ngày tôi bỏ ra chí ít 60 phút để hình tượng hóa lại phần nhiều những khó khăn xung quanh bằng khoa học vẽ. Tôi xử lý đa số bằng sơ đồ nhớ, hình ảnh chứ không biên chép quá phổ quát. Đây cũng là nguyên lý căn bản của các kỷ lục gia trí nhớ, bởi não bộ nhớ hình ảnh tốt hơn phần nhiều so với chữ và số”, kỷ lục gia Nguyễn Phùng Phong nói.

Lúc trước, trong một cuộc phỏng vấn, anh Phong từng mách nhỏ cách anh mường tưởng một con số sang hình ảnh thực tại. Chẳng hạn, số 11 được anh liên tưởng tới cầu thang, số 28 là con thỏ đang cầm củ cà rốt, số 12 là hàm con cá mập, số 5 là ký hiệu đồng đô la Mỹ ($), số 6 là hình xoắn ốc,... Những thông tin này được bộ não của anh vẽ nên một bức ảnh toàn bộ, thậm chí anh sẽ sử dụng nguyên tắc tổ hợp hình ảnh khi nhớ những thứ “khủng” hơn.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét