Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Cặp thê thiếp chồng cao tuổi nhất châu Á: Ăn ớt gần 90 năm - Thông tin trong ngày

Cặp vợ chồng cao tuổi nhất châu Á: Ăn ớt gần 90 năm - 1

Hiền thê chồng cụ Cao Viễn hiện là cặp vợ chồng lớn tuổi nhất châu Á.

Cụ Cao Viễn (109 tuổi) và cụ bà Vũ Thị Nhì (103 tuổi) ở làng Phượng Lịch, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, Nghệ An đến thời điểm hiện nay vẫn giữ danh hiệu “Cặp cung phi chồng cao tuổi nhất châu Á”. Lúc trước vào ngày 27/8/2014, Công ty Kỷ lục châu Á đã chính thức thừa nhận cặp vợ chồng này là cặp hiền thê chồng cao tuổi nhất châu Á. Ngày đầu năm Đinh Dậu, ngồi chuyện trò với vợ chồng cụ bà PV được nghe kể đầy đủ chuyện, trong đó có chuyện ăn ớt gần 90 năm.

Dù đã không còn linh động như bí quyết đây ít năm, nhưng nhì cụ vẫn có thể vận động, bí quyết nói chuyện của cụ Cao Viễn vẫn vui nhộn như xưa, khác lạ là vẫn giữ được trí tưởng minh mẫn.

Cụ Vũ Thị Nhị kể lại chuyện xưa: “Lúc hiền thê chồng kết duyên, cụ ông mới 23 tuổi còn tôi chớm xuân 18. Ngày ấy cung phi chồng ra ở riêng, với của nả là một đôi quang gánh, 7 đôi đũa, một tấm vải xú (dạng vải thô bố sợi dây mảnh) và 7 quan tiền. Mới ngày đầu làm cho dâu tôi đã ăn đa dạng ớt trái, sau đó chuyển sang ớt bột và giờ là tương ớt công nghiệp”.

Mặc dầu lúc trước cuộc sống gian nan, nhưng vợ chồng cụ Nhị vẫn sống hạnh phúc hàng trăm năm qua. Đồng thời cũng là nhân chứng sống qua các thế hệ, biến cố lịch sử của dân tộc. Hiện tại vợ chồng cụ Nhị có 6 người con, khách hàng nào cũng ở độ tuổi “thất thập cũ rích lai hy” và có đến 135 cháu, chắt, chút, chít nội ngoại.

Trong bữa ăn, cụ Viễn thích ăn rau vườn, đồ mặn nhưng cụ Nhị lại thích ăn ớt, tương ớt vòng vo năm và tới nay đã gần 90 năm ăn ớt. “Thuở đầu mới ăn, vị cay nồng chạy khắp thân thể, sau từ từ vị cay đối với tôi biến thành vị phổ biến, ăn bao lăm cũng được. Có cái lạ là tôi ăn gần 90 năm tương ớt cay, song không bị đau dạ dày hay bị bệnh về tiêu hóa. Tuy nhiên tôi cũng khuyên công chúng, đừng nên ăn quá cay, có nhẽ hiền thê chồng tôi sống được tới nay là nhờ ơn trời phật” - cụ Nhì san sẻ.

Mỗi bữa ăn không thể thiếu món “quý” giá này, cũng chính cho nên mà hằng ngày bà Cao Thị Tứ (71 tuổi), con gái thứ 4 của nhị cụ đi chợ tìm thức uống luôn đương nhiên chai tương ớt.

Cặp vợ chồng cao tuổi nhất châu Á: Ăn ớt gần 90 năm - 2

 Hơn 100 năm qua họ luôn vui vẻ bên nhau.

Bà Tứ san sẻ: “Cụ bà giờ sức yếu, mỗi bữa chỉ ăn được một vài thìa cơm hoặc bát cháo loãng, đương nhiên dù không ăn được cơm nước nhưng cũng phải ăn được một ít tương ớt. Riêng cụ ông thì cơm rau vườn và không thể thiếu đồ kho mặn”.

Mỗi dịp Tết tới, phi tần chồng cụ Hai vẫn có vừa đủ vật chất do con cháu bán buôn, nhưng theo cụ Nhị thứ chẳng thể thiếu trong dịp Tết trong khoảng hàng trăm năm qua của hậu phi chồng cụ là bánh chưng, rau xanh, tương ớt và giết cá kho mặn.

Trải qua hàng trăm năm, mỗi cái Tết là một nỗi niềm riêng chứng kiến bao vui bi ai, đau khổ - cụ Viễn san sẻ: “Cực khổ nhất là Tết Mậu Thân (1968), khi cả mái ấm đang chuẩn bị đón Tết, tin từ chiến trận báo về con trai thứ 3 tôi hy sinh. Năm 1973 con trai cả tôi cũng hy sinh tại chiến trường, xót xa lắm nhưng vì nước nhà tôi thấy đó là niềm vinh hạnh cho cả dòng họ tôi”.

Để vượt lên, sống đến hiện tại theo 2 hậu phi chồng cụ Viễn phải, ăn uống sạch sẽ, sống ngay thật, không tham lam và luôn làm cho nhân tố thiện. Trước khi chia tay thê thiếp chồng cụ Viễn, cụ đã tặng chúng tôi câu thơ: “Thiên thời địa lợi nhân hòa / Ở đời giữ lấy thật thà là xuân / Chớ yêu thích mấy của phù vân / Tự bản thân mình công tích mang vinh cho đời”.


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét