Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Một người bị ung thư đại trực tràng, di truyền cho 3 người 2 thế hệ - VnExpress Sức Khỏe

Chưng sĩ Patricia Kho, chuyên khoa ung thư Trọng tâm Ung thư Parkway, Singapore, cho nhân thức 2 loại ung thư đại trực tràng thường gặp mặt nhất do di truyền là ung thư đại trực tràng di truyền không đa polyp (HNPCC) và đa polyp di truyền (FAP).

Image result for ung thư đại trực tràng

Địa điểm của ruột già và trực tràng trong hệ tiêu hóa. Ảnh: thongtinungthu.

Theo thống kê, số ca ung thư đại trực tràng di truyền không đa polyp chiếm tỷ trọng cao hơn, trong khoảng 3 tới 5 % dân số, trong khi lượng bệnh nhân đa polyp di truyền chỉ chiếm đoạt dưới 1% dân số. Trong một mái nhà, những người có triệu chứng gần giống như người ung thư sẽ có nguy cơ bận rộn bệnh cao hơn. Những người bị đa polyp di truyền có thể có hàng trăm polyp từ khi còn ở tuổi thiếu niên, trong khi người bị ung thư đại trực tràng di truyền không đa polyp có chí ít 3 thành viên trong mái ấm thuộc 2 thế hệ bị ung thư đại trực tràng. Đối với các trường thích hợp này, bệnh ung thư có thể phát khởi trước tuổi 50.

Người bận rộn bệnh viêm ruột (hay viêm loét kết tràng, Crohn’s) cũng làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nguy cơ càng cao hơn nếu toàn cục ruột già của người đó bị viêm.

Hiện tại với sự tân tiến của khoa học trong ngành nghề y tế, các nhà tìm hiểu không ngừng mua ra các chính sách vấn đề trị mới giúp tăng cơ hội sống cho người bệnh ung thư đại trực tràng. Theo thống kê trong khoảng năm 2005 đến 2014, tỷ trọng sống của bệnh nhân ung thư đã tăng từ 45 lên 50% ở hầu hết các dân tộc, cả 2 phái nam và nữ.

Các nhà công nghệ đã mua ra danh sách hệ gene liên quan đến căn bệnh này, từ đó xác định phương pháp điều trị theo đặc tính bệnh và gene cho từng thể. Sự ra đời của các thuốc mới như Cetuximad và Panitumumab có thể chặn các tế bào ung thư đại trực tràng không tạo ra thêm. Thuốc đã được chứng minh hiệu quả đối với các bệnh nhân ở thời kỳ tiến triển không mang chợt biến đối gene KRAS và NRAS.

Liệu pháp miễn nhiễm là cơ chế nhân tố trị mới nhất và hứa hẹn hứa nhất bây chừ. Đây là liệu pháp nhân tố khiển hệ miễn nhiễm của chính thân thể người bệnh để tự kháng cự ung thư, trong đó có ung thư ruột già.

Để phòng tránh ung thư đại trực tràng, bác sĩ Kho khuyên công chúng nên tập luyện lối sống lành mạnh, ngưng hút thuốc bởi mỗi hơi thuốc lá chứa đến hơn 60 loại chất gây ung thư đã được chứng minh. Hạn chế nhạo uống rượu bia bởi chúng nhập vai trò là chất kích thích khiến cho các tế bào bị phá hủy nỗ lực tự tu sửa, vấn đề này có thể dẫn tới chuyển đổi ADN ở tế bào gây ra ung thư. Hơn nữa vi khuẩn ở đại tràng và trực tràng có thể biến cồn thành lượng lớn acetaldehyde, một hóa chất đã được chứng minh gây ung thư cho động vật trên thí nghiệm. Do vậy, nam nhi không nên uống quá 2 ly, phụ nữ không quá một ly mỗi ngày.

Luyện đồng đội dục thường xuyên cũng là bí quyết phòng hạn chế ung thư đại trực tràng và nhiều loại ung thư khác. Có giả thuyết nghĩ là mức insulin hay yếu tố vững mạnh can hệ tới insulin ở những người mập mạp có thể kích thích phát hành ung thư đại tràng. Bởi thế việc duy trì chỉ số cơ thể (BMI) ở mức bình an có thể khiến giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Về cơ chế dinh dưỡng, nên hạn chế giễu ăn các món chứa giết thịt đỏ và thịt đã qua đóng chai có mỡ động vật như jam-bông, làm thịt hun khói, xúc xích và giết mổ heo khô địa phương nên tránh ăn phổ biến. Nên ăn 500 gam giết đã nấu mỗi tuần cùng với phổ thông rau xanh rì và hoa quả mỗi bữa.

Nội soi đại trực tràng định kỳ là bí quyết tốt nhất để nhận thấy sớm ung thư đại trực tràng. Ngay cả khi bác bỏ sĩ nhận thấy bạn có polyp trong đại trực tràng cũng phải mất trong khoảng 5 đến 10 năm polyp mới chuyển sang ung thư, cho nên bạn sẽ chủ động hơn trong việc theo dõi và vấn đề trị trước khi chúng tiến triển thành ung thư. Nội soi đại trực tràng nên bắt đầu đối với những người trong độ tuổi trong khoảng 45 đến 50, mỗi 5 năm. Những người có người nhà bị ung thư đại trực tràng nên nội soi ruột già sớm hơn sau khi tham vấn bác sĩ chuyên khoa.


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét